เผยภาพหาชมยาก พราหมณ์สยายผม ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.8

ภาพหาชมยาก พราหมณ์สยายผม ในริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8

ภาพหาชมยาก พราหมณ์สยายผม ในริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8

             เผยภาพหาชมยาก พราหมณ์สยายผม ในริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 จารีตโบราณในการไว้ทุกข์ของพราหมณ์ราชสำนัก ที่สุดของความอาดูร

             วันที่ 22 ตุลาคม 2560 ภายในเฟซบุ๊ก อ.จวง ปารมี ไวจงเจริญ อาจารย์สอนสังคมและประวัติศาสตร์ ได้เผยแพร่ภาพหาชมยากและดูแปลกตา สำหรับภาพของกลุ่มพราหมณ์สยายผม ที่เดินอยู่ร่วมริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ทั้งที่ตามปกติแล้วพราหมณ์มักจะไว้มวยเรียบร้อยไม่ปล่อยให้ผมสยายเช่นนี้
ภาพหาชมยาก พราหมณ์สยายผม ในริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ภาพหาชมยาก พราหมณ์สยายผม ในริ้วขบวนอัญเชิญพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8
             พร้อมกันนี้ อ.จวง ได้อธิบายภาพพราหมณ์สยายผมนี้ว่า การปล่อยผมสยายเช่นนี้เป็นจารีตการไว้ทุกข์ของพราหมณ์ราชสำนัก ที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ระบุว่า กลุ่มพราหมณ์ที่สยายผมเดินตามกระบวนแห่เชิญพระบรมศพนี้ มีชื่อเรียกว่า นาลิวัน โดยในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ก็คงจะได้เห็นกลุ่มพราหมณ์เหล่านี้เดินสยายผมอยู่ร่วมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 อีกครั้ง

ภาพและข้อมูลจาก อ.จวง ปารมี ไวจงเจริญ, royin.go.th, m-culture.go.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยภาพหาชมยาก พราหมณ์สยายผม ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.8 อัปเดตล่าสุด 23 ตุลาคม 2560 เวลา 10:40:49 117,682 อ่าน
TOP