x close

สรรเสริญ ปัด นายกฯ สั่งทำลายรูปปั้นองค์เทพในวัด ยันอยู่ที่ดุลพินิจแต่ละวัด

สรรเสริญ แก้วกำเนิด

          พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยันนายกรัฐมนตรี ไม่ได้สั่งรื้อถอนเทวรูปในวัด แต่ขอให้ยึดตามความเหมาะสมตามหลักคำสอนพระวินัย โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละวัด

          วันที่ 23 ตุลาคม 2560 มีรายงานว่า พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องที่ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้ทุกวัดในกรุงเทพฯ ดำเนินการรื้อถอน ทุบทำลายรูปปั้นองค์เทพ หรือสิ่งที่เป็นความเชื่อของกลุ่มบุคคลที่ไม่สอดคล้องกับหลักทางศาสนาออก โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะการดำเนินงานภายในของคณะสงฆ์ที่ได้พิจารณาแล้วว่าสิ่งใดถูกต้องและเหมาะสม

          ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบข้อมูลว่า มหาเถรสมาคมได้มีหนังสือแจ้งไปยังเจ้าคณะทุกเขตในกรุงเทพมหานคร และทั่วประเทศ เรื่องห้ามติดแผ่นป้ายโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล และเทวรูปในที่ต่าง ๆ โดยให้เหตุผลว่า ปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลใช้ความเชื่อทางศาสนาไปแสวงหาผลประโยชน์ด้วยการโฆษณาสรรพคุณพระบูชาและวัตถุมงคล มีการอ้างที่มาของวัสดุที่ใช้สร้างพระบูชา วัตถุมงคล เทวรูป และอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่าง ๆ โดยไม่คำนึงถึงหลักธรรมคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา จึงขอให้เจ้าคณะทุกเขต สอดส่องดูแลการโฆษณาจัดสร้างพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปอย่างใกล้ชิด

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          
โดยให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะสงฆ์ของแต่ละวัด ว่าจะต้องการเห็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักธรรมคำสอนและพระวินัยเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ละวัดพิจารณากันเองว่าจะรื้อถอน ทุบทำลายรูปปั้น หรือเทวรูปที่อยู่ภายในวัด รวมทั้งงดจำหน่ายพระบูชาและวัตถุมงคล

          แต่ในส่วนของพุทธศาสนิกชน ตนเชื่อว่าส่วนใหญ่มีความเข้าใจและยอมรับได้ เนื่องจากอยากเห็นความเปลี่ยนแปลงของวงการพระพุทธศาสนาในทางที่ดีขึ้นเช่นเดียวกัน



ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, workpointnews


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรรเสริญ ปัด นายกฯ สั่งทำลายรูปปั้นองค์เทพในวัด ยันอยู่ที่ดุลพินิจแต่ละวัด อัปเดตล่าสุด 23 ตุลาคม 2560 เวลา 14:00:35 11,989 อ่าน
TOP