เปิดที่มา "สุสานหลวง" ที่บรรจุพระสรีรางคารของเชื้อพระวงศ์ ตั้งแต่สมัย ร.5

สุสานหลวง

สุสานหลวง

          เปิดที่มา "สุสานหลวง" สถานที่บรรจุพระสรีรางคารของเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ ร.5 โปรดฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่มีความรักใคร่ห่วงใยอย่างใกล้ชิดได้อยู่ร่วมกัน หลังจากที่ล่วงลับไปแล้ว

          "ความสูญเสีย" เป็นสิ่งที่ไม่อาจหนีจากได้ และในปีที่ผ่านมาประเทศไทยต้องพบกับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่สร้างความเศร้าเสียใจให้คนไทยทั้งแผ่นดิน เมื่อกษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งได้เสด็จสู่สวรรคาลัย วันเวลาผ่านไป 26 ตุลาคม 2560 ก็จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยภายหลังจากการเสร็จสิ้นพระราชพิธีฯ ในวันที่ 29 ตุลาคม ก็จะมีการอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคาร ไปยังสุสานหลวง  วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

สุสานหลวง

          สำหรับ สุสานหลวง สถานที่ซึ่งบรรจุพระสรีรางคารของเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จากรายงานของ newtv ได้ให้ข้อมูลไว้ดังนี้

          วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดฯ ให้สร้างขึ้นเป็นวัดประจำรัชกาลเมื่อ พ.ศ. 2412 มีลักษณะผสมระหว่างสถาปัตยกรรมไทยกับสถาปัตยกรรมตะวันตก ซึ่งวัดราชบพิธฯ นับเป็นพระอารามหลวงแห่งสุดท้ายที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างตามโบราณราชประเพณีที่มีการสร้างวัดประจำรัชกาล นอกจากจะเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชถึง 3 องค์แล้ว วัดราชบพิธฯ ยังเป็นที่ตั้งของสุสานหลวง ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดฯ ให้สร้างขึ้นเป็นที่บรรจุพระอัฐิและพระสรีรางคารพระบรมราชเทวี พระราชอัครเทวี เจ้าจอมมารดา พระราชโอรส และพระราชธิดาในพระองค์

สุสานหลวง

          โดยมีพระราชประสงค์จะให้ผู้ที่มีความรักใคร่ห่วงใยอย่างใกล้ชิดได้อยู่ร่วมกัน หลังจากที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมีอนุสาวรีย์ที่สำคัญคือ เจดีย์สีทอง 4 องค์ เรียงลำดับจากเหนือไปใต้ ซึ่งมีชื่อสอดคล้องกัน คือ

               - สุนันทานุสาวรีย์ บรรจุพระสรีรางคารสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้ากรรณาภรณ์เพชรรัตน์ พระราชธิดา
               - รังษีวัฒนา บรรจุพระสรีรางคารพระราชโอรส พระราชธิดาอันประสูติแต่สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี และพระราชนัดดา ได้แก่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระราชปิตุจฉา เจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร และสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก รวมทั้งสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
               - เสาวภาประดิษฐาน บรรจุพระสรีรางคารพระราชโอรส พระราชธิดาอันประสูติแต่สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ และพระราชนัดดา เช่น สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี
               - สุขุมาลนฤมิตร์ บรรจุพระสรีรางคารพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี และสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต และพระนัดดา


สุสานหลวง

          ภายใต้ฐานชุกชีหินอ่อนซึ่งประดิษฐานพระพุทธอังคีรส พระประธานในพระอุโบสถนั้น ยังได้บรรจุพระบรมอัฐิของรัชกาลที่ 2 - รัชกาลที่ 5 รวมถึงพระราชสรีรางคารพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 อีกด้วย

          พระพรหมมุนี (สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดราชบพิธฯ เผยว่า สำหรับสุสานหลวงมีอยู่ด้วยกัน 2 แห่ง แห่งแรกคือ วัดเทพศิรินทร์ เป็นที่เผาศพเจ้านาย แห่งที่สองคือ วัดราชบพิธฯ เป็นที่เก็บอัฐิ หรืออังคารของเจ้านาย โดยเฉพาะในสายรัชกาลที่ 5 ทั้งหมด ตั้งแต่ราชสกุลมหิดล ราชสกุลยุคล ราชสกุลอาภากร ราชสกุลกิติยากร ต่าง ๆ เหล่านี้ จะมาไว้กันที่นี่

          สำหรับวันที่ 29 ตุลาคม 2560 พันโทหญิง พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ จะทรงเป็นผู้บังคับกองทหารม้าเกียรติยศ ประกอบริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 6 โดยทรงม้านำ อัญเชิญพระผอบ พระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ออกจากพระศรีรัตนเจดีย์ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง ไปบรรจุยังสุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ต่อไป

สุสานหลวง

สุสานหลวง

สุสานหลวง

สุสานหลวง

สุสานหลวง

สุสานหลวง

ภาพจาก ลานธรรมจักร, เฟซบุ๊ก H.R.H Princess Sirivannavari Nariratana

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ลานธรรมจักร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดที่มา "สุสานหลวง" ที่บรรจุพระสรีรางคารของเชื้อพระวงศ์ ตั้งแต่สมัย ร.5 อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2560 เวลา 13:49:55 116,382 อ่าน
TOP