x close

เกินคาด กระดาษโน้ตหลักคิด ทฤษฎีชีวิตมีสุขของไอน์สไตน์ ประมูลขายได้ 52 ล้าน

กระดาษโน้ตหลักคิด ทฤษฎีชีวิตมีสุขของไอน์สไตน์ ประมูลขายได้ 52 ล้าน
​ภาพจาก MENAHEM KAHANA / AFP

           กระดาษโน้ตข้อความหลักคิดทฤษฎีมีสุขของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อัจฉริยะชื่อก้องโลก ที่เขียนไว้เมื่อเกือบ 100 ปีก่อน ถูกประมูลขายไปในราคาสูงลิบราว 52 ล้านบาท

           วันที่ 25 ตุลาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี เผยรายงานว่า กระดาษโน้ตจดด้วยลายมือของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ชาวเยอรมันชื่อก้องโลก ซึ่งได้เขียนบรรยายข้อความเกี่ยวกับทฤษฎีความสุขของชีวิต ถูกนำออกมาประมูลที่กรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล โดยได้มีผู้ซื้อไปในราคาสูงสุดถึง 1.56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 52 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงกว่าการประเมินไว้มาก
           สำหรับกระดาษโน้ตดังกล่าว ถูกเขียนขึ้นระหว่างที่ไอน์สไตน์เดินทางไปบรรยายที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 1922 (พ.ศ. 2465) โดยเขาได้เขียนลงบนกระดาษโน้ตของโรงแรม Imperial Hotel Tokyo ในกรุงโตเกียว ก่อนจะมอบกระดาษโน้ตแผ่นนี้ให้กับพนักงานส่งเอกสารแทนเงินค่าทิป ซึ่งเชื่อว่า เขาอาจจะไม่มีเงินสดพกติดตัว โดยขณะนั้น ไอน์สไตน์ซึ่งเพิ่งได้ทราบว่าเขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ได้กล่าวกับพนักงานรายดังกล่าวว่า "ถ้าโชคดี ในอนาคตกระดาษแผ่นนี้อาจกลายเป็นของมีค่าอย่างมาก"

           โดยข้อความในกระดาษโน้ตแผ่นนี้ ถูกเขียนเป็นภาษาเยอรมัน ระบุว่า "ชีวิตที่สงบและเรียบง่าย จะนำความสุขมาให้ยิ่งกว่าการไล่ตามความสำเร็จ และความวุ่นวายไม่หยุดหย่อนที่มากับสิ่งเหล่านั้น"

           นอกจากนี้ ยังมีกระดาษโน้ตอีกหนึ่งใบที่ไอน์สไตน์เขียนในเวลาเดียวกัน เป็นข้อความสั้น ๆ ระบุว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ซึ่งกระดาษโน้ตใบดังกล่าวนี้ถูกประมูลขายไปในราคา 240,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 ล้านบาท

           โดยหนึ่งในผู้ที่ประมูลกระดาษโน้ตของไอน์สไตน์ ระบุเพียงว่าเป็นชาวยุโรป แต่ไม่ประสงค์ที่จะเปิดเผยนาม ขณะที่ผู้ที่นำกระดาษโน้ตแผ่นดังกล่าวมาประมูลขาย รายงานระบุว่าเป็นหลานของพนักงานส่งเอกสารผู้โชคดีรายดังกล่าว

           สำหรับ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่า เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 และเป็นผู้ค้นพบทฤษฏีสัมพัทธภาพ อันโด่งดัง ตัวอย่างคำคมที่มีชื่อเสียงของไอน์สไตน์ ได้แก่

           "เราไม่อาจแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีคิดวิธีเดียวกับที่เราใช้สร้างมันขึ้นมา"

           "ตัวบ่งชี้ถึงสติปัญญาที่แท้จริงไม่ใช่ความรู้ แต่เป็นจินตนาการ"

           "เรายังรู้ไม่ถึง 1 ใน 1,000 ส่วน ของ 1 เปอร์เซ็นต์ ในสิ่งที่ธรรมชาติได้เปิดเผยแก่เรา"

           "เวลาที่คุณกำลังจีบสาวสวย 1 ชั่วโมง เหมือนผ่านไปแค่วินาทีเดียว แต่เวลาคุณนั่งอยู่บนเตาถ่านไฟ แค่วินาทีเดียวก็เป็นเหมือนชั่วโมง นั่นคือสัมพัทธภาพ"


           (ที่มา : The Yale Book of Quotations/BrainyQuote)


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกินคาด กระดาษโน้ตหลักคิด ทฤษฎีชีวิตมีสุขของไอน์สไตน์ ประมูลขายได้ 52 ล้าน โพสต์เมื่อ 25 ตุลาคม 2560 เวลา 18:02:12 13,016 อ่าน
TOP