ย้อนชมภาพประวัติศาสตร์ พระเมรุมาศในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

พระเมรุมาศในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

         เปิดภาพประวัติศาสตร์ พระเมรุมาศในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในเวลาค่ำคืน ต้นแบบเมรุมาศ 5 ยอด สำหรับพระบรมศพพระมหากษัตริย์ ในรัชกาลต่อ ๆ มา

         ภาพพระเมรุมาศในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 คือภาพประวัติศาสตร์ที่น้อยคนนักจะเคยได้เห็น โดยพระเมรุมาศนี้ เป็นพระเมรุทรงมณฑปยอดบุษบก ล้อมด้วยพระเมรุอีก 4 ทิศ หรือมีชื่อเรียกในสมัยนั้นว่า เมรุมาศ 5 ยอด ซึ่งพระเมรุในลักษณะนี้ ได้ถูกนำมาสร้างเป็นพระเมรุมาศสำหรับพระเจ้าอยู่หัวทุกรัชกาลในเวลาต่อมา ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8 และ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

        
สำหรับพระเมรุมาศในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นั้น จะเป็นพระเมรุมาศที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ โดยตัวฐานของพระเมรุมาศ จะมีความกว้างด้านละ 60 เมตร สูง 50.49 เมตร หลังคาทรงมณฑป 7 ชั้น (โดยปกติแล้วมณฑปทั่วไปจะมีเพียง 5 ชั้น เมื่อมี 7 ชั้นจะเรียกว่า พระมหามณฑป) เหนือมณฑปขึ้นไป เป็นเครื่องยอดหลังคาทรงบุษบกไม่มีพรหมพักตร์ เหนือหลังคาบุษบกขึ้นไปคือ พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร หรือฉัตร 9 ชั้น ฉัตรชนิดนี้สำหรับพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้น และยังมีพระเมรุอีก 8 ทิศ โดยพระเมรุในลักษณะนี้จะเรียกอีกอย่างว่า พระเมรุมาศ 9 ยอด

ภาพและข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก คลังประวัติศาสตร์ไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนชมภาพประวัติศาสตร์ พระเมรุมาศในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2560 เวลา 12:09:41 13,462 อ่าน
TOP