สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงเผยความในพระราชหฤทัย ความสัมพันธ์อันแนบแน่นของไทย-ภูฏาน



          สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงเผยความในพระราชหฤทัยความสัมพันธ์อันแนบแน่นของไทย-ภูฏาน นับตั้งแต่เมื่อครั้ง ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นมกุฎราชกุมารแห่งภูฏาน

          วันที่ 26 ตุลาคม 2560 ในเฟซบุ๊ก สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี  เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck ได้มีการโพสต์ข้อความ แสดงความอาลัยถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีใจความ ดังต่อไปนี้


          "วันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นการเคารพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งสุดท้ายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงศพ ณ สนามหลวง กรุงเทพมหานคร


          สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงแสดงความเสียพระราชหฤทัยกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในนามประชาชนชาวภูฏานทั้งประเทศ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นวันสวรรคต ของพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

          เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2559 สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ได้เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อแสดงความเคารพต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

          เมื่อปี พ.ศ. 2532 ประเทศไทย และภูฏาน ได้เริ่มความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นครั้งแรก โดยบริษัท Drukair ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติภูฏาน ได้เริ่มเที่ยวบินไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อเปิดการเดินทาง และการสื่อสารของประชาชนทั้งสองประเทศ

          ด้วยความสัมพันธ์อันแนบแน่นของประเทศไทยและประเทศภูฏานนั้น ประเทศภูฏานได้มีพิธีสวดมนต์ที่วัด  Kuensel Phodrang โดยมีสมเด็จพระสังฆราชแห่งภูฏาน เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย กษัตริย์ และสมาชิกของพระราชวงศ์แห่งภูฏานได้เข้าร่วมพิธี และเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ประเทศภูฏานได้ให้ชาวไทยที่อาศัย และทำงานในภูฏาน ได้แสดงความอาลัยถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 และลดธงชาติลงครึ่งเสา


          เมื่อครั้งปี 2549 สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เมื่อครั้งพระองค์ยังทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นมกุฎราชกุมารแห่งฏาน  พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนิน ร่วมงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งความสัมพันธ์ของไทยและภูฏาน เป็นไปอย่างอบอุ่น และเป็นกันเองอย่างมาก ทำให้ความสัมพันธ์ไทยและภูฏานแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ

          ปัจจุบันมีชาวภูฏาน เดินทางมาศึกษา, ทำงาน และพักผ่อน ที่ประเทศไทย จำนวนมากขึ้น เช่นเดียวกับชาวไทยที่เดินทางไปยังประเทศภูฏาน โครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และภูฏานได้รับการสนับสนุนจากโครงการหลวงของประเทศไทย ซึ่งเสริมความสามารถในธุรกิจท้องถิ่น และโครงการที่คล้ายคลึงกันในภูฏาน"




ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ทรงเผยความในพระราชหฤทัย ความสัมพันธ์อันแนบแน่นของไทย-ภูฏาน อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2560 เวลา 15:29:35 84,463 อ่าน
TOP