คุณทองแดง ในพระเมรุมาศ ทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย อยู่เคียงข้างในหลวง ร.9

คุณทองแดง

          คุณทองแดง เคียงข้างพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 เสมอ ทำหน้าที่จนวินาทีสุดท้าย...ตอนนี้คุณทองแดงคงมารับเสด็จพระองค์ท่านแล้ว

          วันที่ 26 ตุลาคม 2560 ค่ำคืนแห่งความเศร้าโศกที่คนไทยทุกคนต้องจดจำไปชั่วชีวิต เนื่องด้วยเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สร้างความโศกาอาดูรให้กับคนไทยทั้งประเทศ และเมื่อโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยได้ถ่ายทอดสดพระราชพิธี โดยมีช่วงหนึ่งได้ถ่ายภาพด้านบนพระเมรุมาศ ก็ทำให้เหล่าพสกนิกรกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่เมื่อได้เห็นรูปปั้น "คุณทองแดง" สุนัขทรงเลี้ยง ที่มีความจงรักภักดีต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นอย่างมาก

คุณทองแดง

          โดยโลกออนไลน์ต่างแห่แชร์ภาพดังกล่าว พร้อมกับเขียนข้อความสุดซึ้งเกินบรรยายว่า คุณทองแดงไม่เคยทิ้งพระองค์ไปไหนเลย อยู่เคียงข้างพระองค์ ทำหน้าที่ดูแลพ่อจนวินาทีสุดท้าย พร้อมทิ้งท้ายว่า สิ่งนี้แม้เป็นเพียงรายละเอียดเล็ก ๆ แต่ก็ทำให้กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่จริง ๆ ... คุณทองแดงคงมารับเสด็จพระองค์ท่านแล้ว

          สำหรับคุณทองแดง เป็นลูกของนางแดง สุนัขจรจัดบริเวณถนนพระราม 9 เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 มีพี่น้อง 7 ตัว ทั้งนี้คุณทองแดงเป็นสุนัขสายพันธุ์บาเซนจิ ที่มีความฉลาด กตัญญู รู้ที่ต่ำที่สูง ไม่ลืมตัว จนกลายเป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่โปรด โดยเป็นสุนัขทรงเลี้ยงตัวที่ 17 ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถือเป็น สุนัขประจำรัชกาล ซึ่งในทุก ๆ ครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จประทับพักผ่อนอิริยาบถที่ใด คุณทองแดง ก็จะตามเสด็จด้วย เพราะมีอยู่ครั้งหนึ่ง คุณทองแดงไม่ได้ตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งไปทรงงานที่สวนจิตรลดาเป็นเวลานาน ทำให้คุณทองแดงเครียด เพราะคิดถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จนถึงกับล้มป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล นอกจากนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชนิพนธ์ หนังสือ "เรื่อง ทองแดง (The Story of Tongdaeng)" ออกเผยแพร่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วย

คุณทองแดง

          นอกจากภายในพระเมรุมาศจะมีประติมากรรมคุณทองแดงแล้ว ยังมีประติมากรรมคุณโจโฉ สุนัขทรงเลี้ยงของในหลวง รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เมื่อต้นรัชกาลก่อนปี 2500 อยู่ด้วย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เชอบัว ยูโร มายา, one31, Twitter @khajochi, @noodee111

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณทองแดง ในพระเมรุมาศ ทำหน้าที่จนนาทีสุดท้าย อยู่เคียงข้างในหลวง ร.9 อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2560 เวลา 11:29:02 113,962 อ่าน
TOP