ราชสกุลจักรพันธุ์ ก้มกราบถนนหน้าพระเมรุมาศ เผยความตื้นตัน เมื่อได้ร่วมริ้วขบวนฯ

หม่อมหลวง มิชมาลา จักรพันธุ์

          ราชสกุลจักรพันธุ์ ก้มกราบพื้นถนนหันไปทางพระเมรุมาศ เผยสุดตื้นตันได้ร่วมริ้วขบวน ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีเพื่อในหลวง ร.9

           วันที่ 27 ตุลาคม 2560 บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง โดยเฉพาะริมถนนฝั่งศาลฎีกา ยังคงเต็มไปด้วยความโศกเศร้าของประชาชนที่มาร่วมงาน แม้พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล เก็บพระบรมอัฐิ จะเสร็จสิ้นไปแล้วก็ตาม
         ทั้งนี้รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอมรินทร์ทีวี ได้เผยภาพที่มีประชาชนรายหนึ่งกำลังก้มกราบลงบนพื้นถนน โดยหันหน้าเข้าหาพระเมรุมาศ ซึ่งเมื่อเข้าไปสอบถาม พบว่าหญิงในภาพคือ หม่อมหลวง มิชมาลา จักรพันธุ์ หนึ่งในราชสกุลจักรพันธุ์ ซึ่งเป็นราชสกุลในราชวงศ์จักรี และเป็นผู้ร่วมในริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ในริ้วขบวนที่ 3 ตอนที่ 2 รับหน้าที่เดินตามพระบรมโกศเวียนพระเมรุมาศโดยอุตราวัฏ (เวียนซ้าย) 3 รอบ

หม่อมหลวง มิชมาลา จักรพันธุ์

         หม่อมหลวง มิชมาลา เปิดเผยว่า ตนรู้สึกผูกพันกับในหลวง รัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ เนื่องจากครั้งหนึ่งเคยเป็นนักเรียนโรงเรียนจิตรลดา กินข้าวหลวงมาตั้งแต่เด็ก ๆ พ่อแม่ก็ถวายงานพระบรมวงศานุวงศ์มาตลอดชีวิต ทำให้ได้เห็นภาพในหลวงทรงงาน และเสด็จพระราชดำเนินไปทั่วทุกพื้นที่ ตั้งแต่ตนยังเป็นเด็ก

         หม่อมหลวง มิชมาลา เผยอีกว่า การที่ได้เป็นตัวแทนพี่น้องคนไทยที่ได้มาร่วมพระราชพิธีในครั้งนี้ ทำให้ราชสกุลทุกคนที่อยู่ในริ้วขบวนล้วนแต่ตื่นเต้น กลัวเกิดความผิดพลาด ดังนั้นในช่วงเวลาการฝึกซ้อม ทุกคนจึงตั้งใจซ้อมอย่างเต็มที่ ก่อนวันงานยอมรับว่าตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ กังวลแม้กระทั่งว่าจะสวมเสื้อผ้าอย่างไรให้สามารถทนได้กับทุกสภาพอากาศ นอกจากนี้ยังต้องดูแลเรื่องการกินอาหาร เพราะไม่อยากให้ร่างกายเจ็บป่วย เนื่องจากอยากจะถวายงานให้สมพระเกียรติ เชื่อว่าราชสกุลทุกคนจะไม่ยอมป่วย

หม่อมหลวง มิชมาลา จักรพันธุ์

         เมื่อมาถึงวันพระราชพิธี หม่อมหลวง มิชมาลา ยอมรับว่า ในพระราชพิธีบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า แต่ด้วยราชสกุลทุกคนจะถูกสอน และได้ยินพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาเสมอว่า ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง ให้ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด เมื่อกลับถึงบ้าน ก็กลั้นน้ำตาไม่อยู่ ตนยอมรับว่า นั่งร้องไห้ในพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง

         ขณะเดียวกัน หม่อมหลวง มิชมาลา เผยว่า นอกจากจะได้ร่วมริ้วขบวนที่ 3 แล้ว ตนยังมีโอกาสที่จะได้ร่วมในริ้วขบวนที่ 5 ที่จะอันเชิญพระบรมอัฐิ จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ไปที่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ซึ่งถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดที่ตนนั้นจะทำถวายไม่ได้ จากนี้ไป พระองค์จะอยู่ในใจเสมอ


https://www.youtube.com/embed/WmwrLGlRBIc?feature=oembed


ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชสกุลจักรพันธุ์ ก้มกราบถนนหน้าพระเมรุมาศ เผยความตื้นตัน เมื่อได้ร่วมริ้วขบวนฯ อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2560 เวลา 09:33:23 88,593 อ่าน
TOP