พระอารมณ์ขัน ในหลวง ร.9 เมื่อทรงถาม สมเด็จพระเทพรัตนฯ แกล้งดิน ภาษาอังกฤษว่าอะไร

พระอารมณ์ขัน ร.9

          ชมพระอารมณ์ขันของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะทรงสอนเด็ก ๆ นักเรียน เรื่องการแกล้งดิน ทรงถามสมเด็จพระเทพรัตนฯ แกล้งดิน ภาษาอังกฤษว่าอะไร

          เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เฟซบุ๊กเพจ โบราณนานมา ได้โพสต์แชร์คลิปวิดีโอภาพความประทับใจในอดีต เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเสด็จพระราชดำเนินออกนอกพื้นที่ เพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2544 โดยทรงสอนเด็ก ๆ นักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวลเกี่ยวกับเรื่องโครงการแกล้งดิน ซึ่งเป็นวิชาความรู้ที่ไม่มีอยู่ในตำราเรียน

พระอารมณ์ขัน ร.9

          ขณะนั้น ในหลวง รัชกาลที่ 9  ทรงมีพระอารมณ์ขัน ทรงถามขึ้นมาว่า "แกล้งดิน ภาษาอังกฤษว่าอะไร" โดยในตอนแรกทรงหันไปถามคณะอาจารย์ด้านหลัง ซึ่งได้ตอบมาว่า "aggravation" แต่คำตอบนั้นยังไม่เป็นที่ถูกพระทัย ทรงบอกว่ามันเป็นการแกล้งแบบ bully แต่ทรงให้หาคำใหม่

          จากนั้นได้ทรงหันไปถาม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงติดตามออกเสด็จในครั้งนี้ด้วย โดยทรงตอบพระองค์ไปว่า "oppress" ซึ่งความหมายไม่ตรงตามพระประสงค์ จากนั้น พระองค์จึงทรงรับสั่งให้เด็ก ๆ นักเรียนไปแปลความหมายของคำว่า "แกล้งดิน" ว่าในภาษาอังกฤษ คือคำว่าอะไร

พระอารมณ์ขัน ร.9

พระอารมณ์ขัน ร.9



ภาพจาก เฟซบุ๊ก โบราณนานมา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระอารมณ์ขัน ในหลวง ร.9 เมื่อทรงถาม สมเด็จพระเทพรัตนฯ แกล้งดิน ภาษาอังกฤษว่าอะไร อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2561 เวลา 18:37:55 84,840 อ่าน
TOP