x close

นายกสเปน ใช้ยาแรง ประกาศยุบสภากาตาลุญญา สั่งเด้งผู้นำ-ผู้บัญชาการตำรวจ


นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน

ภาพจาก JAVIER SORIANO / AFP

           นายกสเปนประกาศยุบสภากาตาลุญญา สั่งปลด การ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ผู้นำแคว้น พร้อมคณะบริหาร และผู้บัญชาการตำรวจ เตรียมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นใหม่ เพื่อให้สถานการณ์กลับสภาวะปกติตามกฎหมาย

           ล่าสุดวันที่ 28 ตุลาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศยุบสภาแคว้นกาตาลุญญา พร้อมทั้งปลดนายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ประธานาธิบดีแห่งแคว้นกาตาลุญญา และคณะรัฐมนตรีของเขา รวมทั้งผู้บัญชาการตำรวจของแคว้นกาตาลุญญา ให้พ้นออกจากตำแหน่ง ภายหลังมีการออกมาประกาศอิสรภาพแยกตัวออกจากประเทศ โดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

           โดยนายนายมาริอาโน ราฮอย เผยว่า "ท่านประธานาธิบดี (การ์ลัส ปุดจ์ดาโมน) มีโอกาสที่จะกลับเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย และจัดการเลือกตั้ง  ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวคาตาลันส่วนใหญ่เรียกร้อง แต่เขากลับไม่ทำตามนั้น ดังนั้นทางรัฐบาลสเปนจึงจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเพื่อให้กลับเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย" ทั้งนี้ จะมีการจัดให้แคว้นกาตาลุญญา มีการเลือกตั้งท้องถิ่นใหม่ในวันที่ 21 ธันวาคม 2560 เพื่อนำแคว้นกลับสู่สภาวะปกติ

           รายงานเผยว่า การประกาศอิสรภาพของแคว้นกาตาลุญญา ส่งผลให้ทางรัฐบาลกลางไม่มีทางเลือก นายกรัฐมนตรีราฮอยจำเป็นต้องต้องดำเนินมาตรการดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความวุ่นวายและเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงขึ้นได้ ด้วยเหตุ นายราฮอยจึงได้ประกาศของให้ทุกคนอยู่ในความสงบ
           โดยขณะนี้ที่กรุงมาดริด เมืองหลวงสเปนเริ่มมีผู้คนจำนวนมากออกมาโบกธงสัญลักษณ์ของประเทศออกมาทางหน้าต่างและระเบียงเพื่อเป็นกำลังสนับสนุนความเป็นเอกภาพของชาติ

           ขณะที่ทางด้าน นายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ได้ขอให้ผู้สนับสนุนการประกาศอิรภาพของแคว้นกาตาลุญญาดำเนินการเคลื่อนไหวโดยสงบ โดยภายหลังจากการประกาศเอกราช ชาวคาตาลันจำนวนหลายหมื่นชีวิตได้ออกมาเฉลิมฉลองแสดงความดีใจเต็มท้องถนนในเมืองบาร์เซโลนา รวมทั้งได้มีการส่งเสียงโห่ร้องภายหลังจากทางนายยกราฮอยออกแถลงการณ์ประกาศมาตรการดังกล่าว

           ทั้งนี้รายงานเผยว่า ศาลรัฐธรรมนูญสเปนมีแนวโน้มที่จะวินิจฉัยให้การประกาศเอกราชของกาตาลุญญาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เช่นเดียวกับ สหภาพยุโรป สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร เยอรมนีและฝรั่งเศส ต่างมีความเห็นชอบตรงกัน สนับสนุนความเป็นเอกภาพของสเปน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกสเปน ใช้ยาแรง ประกาศยุบสภากาตาลุญญา สั่งเด้งผู้นำ-ผู้บัญชาการตำรวจ อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2560 เวลา 14:05:36 11,930 อ่าน
TOP