เรื่องเล่า งานสมรสที่เรียบง่ายของในหลวง ร.9 - พระราชินี กับค่าธรรมเนียม 10 บาท


พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส ในหลวง ร.9 สมเด็จพระราชินี

          เรื่องเล่าทะเบียนสมรสเรียบง่ายของ ในหลวง ร.9 และ สมเด็จพระราชินี กับค่าธรรมเนียม 10 บาท ครั้งแรกพระมหากษัตริย์ไทยที่ทรงจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายเช่นเดียวกับประชาชน

          เรื่องราวความรักระหว่างในหลวง รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เป็นเรื่องราวที่คนไทยได้ฟังเมื่อใด หรือฟังซ้ำหลายครั้งก็ยังคงซาบซึ้ง และประทับใจมิเคยเปลี่ยน ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้เข้าพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส ครองคู่เคียงข้างกันในทุกช่วงยามทั้งทุกข์และสุข โดยเพจเฟซบุ๊ก ราชบัลลังก์ จักรีพระปรมินทร ได้เผยแพร่เรื่องราวเมื่อครั้งพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ณ วังสระปทุม เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2493 นับเป็นครั้งแรกสำหรับพระมหากษัตริย์ไทยในยุคประชาธิปไตย ที่ทรงจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายเช่นเดียวกับประชาชนชาวไทย

ในหลวง รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระบรมราชินีนาถ

          นายฟื้น บุณยปรัตยุธ นายทะเบียนในวันพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส เล่าถึงเรื่องนี้ไว้ว่า สมุดทะเบียนสมรสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ประดิษฐ์ขึ้นเป็นพิเศษ ปกสมุดหุ้มด้วยหนังแกะอ่อนสีเหลืองเข้ม กลางปกเป็นหนังสีน้ำตาล มีอักษรตัวทองบอกว่า เป็นสมุดทะเบียนสมรส ข้อความในสมุดทะเบียนทุกอย่างคงเป็นเหมือนสมุดทะเบียนสมรสทั่วไป ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตยแท้ พระองค์ท่านทรงทำตามระเบียบทุกอย่าง ไปยื่นคำร้องขอจดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ ปิดอากรแสตมป์ 10 สตางค์ เสียค่าธรรมเนียม 10 บาท ตามระเบียบถูกต้อง

ในหลวง รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระบรมราชินีนาถ

          นอกจากนี้ ในงานพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผู้เข้าร่วมพิธีจะได้รับพระราชทานของที่ระลึก คือ หีบเงินเล็ก ซึ่งบนฝาหีบประดับด้วยอักษรพระบรมนามาภิไธย ภอ และพระนามาภิไธย สก

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ราชบัลลังก์ จักรีพระปรมินทร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องเล่า งานสมรสที่เรียบง่ายของในหลวง ร.9 - พระราชินี กับค่าธรรมเนียม 10 บาท อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2562 เวลา 18:43:13 58,516 อ่าน
TOP