x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

พลิกโฉมประวัติศาสตร์ ซาอุฯ ให้สัญชาติหุ่นยนต์โซเฟีย มีสิทธิเท่าคนตัวแรกของโลก

| 3,869 อ่าน

 

 

        พบกับ หุ่นยนต์อัจฉริยะ "โซเฟีย" หุ่นยนต์ตัวแรกของโลกที่มีสิทธิ์ถือสัญชาติ หลังซาอุดีอาระเบียสร้างประวัติศาสตร์ มอบสิทธิพลเมืองให้ ท่ามกลางกระแสวิจารณ์กระหึ่ม ชี้ผู้หญิง-แรงงานต่างชาติ ยังมีสิทธิไม่เท่านี้

 

        เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ประกาศมอบสิทธิการเป็นพลเมืองให้กับหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า โซเฟีย (Sophia) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นโดยบริษัท แฮนสัน โรโบติกส์ (Hason Robotics) บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีสัญชาติฮ่องกง และมันเป็นหุ่นยนต์ตัวแรกในประวัติศาสตร์โลก ที่ได้รับสิทธินี้อย่างเป็นทางการ

 

        โซเฟีย ถูกนำมาเปิดตัวที่งานนวัตกรรมการลงทุนเพื่อนอนาคต (Future Investment Initiative) ที่กรุงริยาด เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยโซเฟียมีใบหน้าจำลองมนุษย์เพศหญิง สวมเสื้อสูทสีดำ และสามารถพูดได้ โดยภายในงาน โซเฟียถูกจัดวางอยู่บนเวที มันสามารถโต้ตอบสื่อสารกับผู้ชมและพิธีกรได้อย่างฉลาด เมื่อพิธีกรถามว่า รู้สึกอย่างไรบ้าง ในการที่ได้เป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่ได้รับสัญชาติซาอุดีอาระเบีย โซเฟียก็กะพริบตา พยักหน้าโต้ตอบ พร้อมกับส่งรอยยิ้มได้เหมือนกับมนุษย์อย่างน่าทึ่ง

 

        "ดิฉันรู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างมากสำหรับสิ่งนี้ ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ โดยการได้เป็นหุ่นยนต์ตัวแรกในโลกที่ได้มีสิทธิถือสัญชาติ" โซเฟีย กล่าวบนเวที

 

        นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าสนใจอย่างมาก และหุ่นยนต์อัจฉริยะตัวนี้น่าจะสามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนาหลาย ๆ อย่างได้ในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม การมอบสัญชาติให้กับโซเฟียก็ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง สังคมออนไลน์ได้ตั้งคำถามว่า ดูเหมือนหุ่นยนต์ตัวนี้จะมีสิทธิขั้นพื้นฐานในซาอุดีอาระเบียมากกว่าผู้หญิงเสียอีก

 

        เมื่อสตรีซาอุดีอาระเบียจะเดินทางออกไปยังที่สาธารณะนั้น พวกเธอจะต้องมีผู้ชายติดตามไปด้วยทุกครั้ง ซึ่งก็อาจจะเป็นพ่อ สามี หรือคนในครอบครัว ไม่สามารถเดินทางไปโดยลำพังได้ ซึ่งจากกรณีนี้ ชาวเน็ตได้แสดงความคิดเห็นในเชิงเสียดสีว่า โซเฟียเป็นหุ่นยนต์ที่มีสิทธิขั้นพื้นฐานมากกว่าสตรีเหล่านั้น เพราะมันสามารถไปไหนมาไหนได้โดยอิสระ ไม่ต้องสวมผ้าคลุมศีรษะ และไม่จำเป็นต้องมีผู้ชายพาไป

 

        ประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับหุ่นยนต์โซเฟียไม่ได้จบแต่เพียงเท่านั้น โดย มูร์ตาฟา ฮุสเซน ซึ่งเป็นนักข่าว ได้เขียนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ว่า "หุ่นยนต์ตัวนี้ได้สัญชาติซาอุดีอาระเบีย ก่อนหน้าแรงงานต่างชาติที่ทำงานที่นี่มาตลอดชีวิตของพวกเขาเสียอีก"

 

        นอกจากนี้แล้ว คารีม ชาฮาเยป นักข่าวเชื้อสายอังกฤษ-เลบานอน ก็ได้แสดงความเห็นว่า "เหลือเชื่ออะไรเช่นนี้ ผู้คนนับล้านต้องอยู่อย่างคนไร้ชาติ แต่หุ่นยนต์หน้าเหมือนคนตัวหนึ่งที่ชื่อโซเฟีย กลับได้สัญชาติซาอุดีอาระเบียเสียอย่างนั้น"

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Arab_News

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลิกโฉมประวัติศาสตร์ ซาอุฯ ให้สัญชาติหุ่นยนต์โซเฟีย มีสิทธิเท่าคนตัวแรกของโลก อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2560 เวลา 16:41 3,869 อ่าน
TOP