x close
hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

เปิดชีวิต ลุงเฉื่อย เข็มขัดเชือกฟาง ผู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9

| 3,522 อ่าน

 

เปิดชีวิต ลุงเฉื่อย เข็มขัดเชือกฟาง ผู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 กับชีวิตเรียบง่าย เผยความดีของพระองค์เห็นได้ด้วยตา แจ่มชัด ประทับแน่นในใจ 
 

จากกรณีข่าวลุงเฉื่อย ราษฎรผู้ใช้เชือกฟางแทนเข็มขัด เข้าพิธีวางดอกไม้จันทน์ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งต่อมา ลุงเฉื่อย ได้รับเครื่องนุ่งห่ม และเข็มขัดเส้นใหม่จากตัวแทนสำนักพระราชวัง [อ่านข่าว : ลุงเฉื่อยปลื้มใจ ได้รับเข็มขัดใหม่ หลังใช้เชือกฟางรัดกางเกง วางดอกไม้จันทน์ถวาย ร.9 คลิก

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 30 ตุลาคม 2560 ได้มีการเผยถึงชีวิตของ ลุงเฉื่อย หรือ นายเฉื่อย โพยมแจ่ม อายุ 60 ปี อดีตควาญช้าง เร่ร่อนพเนจรมาแล้วทั่วประเทศ มาใช้ชีวิตบั้นปลายอาศัยข้าวก้นบาตรกว่า 10 ปี เป็นทั้งเด็กวัด รับใช้พระ-เณร และผู้ช่วยสัปเหร่อ ที่วัดโพธิ์รินทร์วิเวก อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ลุงเฉื่อย เป็นหนุ่มโสด ไม่เคยแต่งงานหรือเคยมีความรักกับหญิงสาวใดมาก่อน กิจวัตรประจำวันของลุงเฉื่อยคือการดูแลทำความสะอาดเมรุ ช่วยงานวัดทุกอย่าง ปัจจุบันอาศัยหลับนอนอยู่ที่ชั้น 2 ศาลาการเปรียญวัดโพธ์รินทร์วิเวก

โดยนายเสน เหลี่ยมดี อายุ 44 ปี แอดมินเพจ ชุมชนเขวาสินรินทร์ กล่าวว่า ด.ต. สุพจน์ เนื่องประโคน หนึ่งในทีมช่างภาพงานประชาสัมพันธ์ของอำเภอเขวาสินรินทร์ ได้ถ่ายภาพของคุณลุงเฉื่อย พอตนเห็นภาพเกิดสะดุดตา เห็นความน่ารักของคุณลุงเฉื่อย มารู้ทีหลังถึงความมุ่งมั่นว่าคุณลุงปั่นจักรยานไป-กลับถึง 2 รอบ ก็ปรากฏเป็นภาพที่มีการแชร์กัน เป็นภาพความน่ารักของลุงเฉื่อย เข็มขัดเชือกฟาง

พระครูปิยะธรรมาพร เจ้าอาวาสวัดโพธิ์รินทร์วิเวก ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเขวาสินรินทร์ กล่าวว่า สมัยหนุ่มนายเฉื่อยไม่ได้ทำอะไร ผู้ใหญ่บ้านโชค ก็เลยให้ไปเป็นควาญช้าง คอยดูแลช้างและเลี้ยงช้าง เดินทางไปทั่วประเทศไทย พอเบื่อจากการเลี้ยงช้างก็มาขออาศัยอยู่ที่วัด อาตมาก็เลยตั้งให้เป็นบุคคลสาธารณะของประชาชน ไม่ว่างานอะไรก็ใช้ได้ เป็นสัปเหร่อด้วย เป็นคนใช้ได้ ไม่เคยมีครอบครัว กิจวัตรประจำวัน เป็นสัปเหร่อประจำวัด ติดตามหลวงตาเวลาบิณฑบาต สงสารก็เลยให้มาอยู่วัด ลุงเฉื่อยไม่เคยลืมข้าวก้นบาตร

 

ด้าน ลุงเฉื่อย กล่าวว่า ตนเกิดเมื่อ พ.ศ. 2500 ตนไม่เคยเข้าเฝ้าฯ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เคยเห็นแต่ในโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ พระองค์เสด็จพระราชดำเนินทั่วประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือพสกนิกร ตนรู้สึกดีใจที่ได้เกิดในรัชกาลของพระองค์ ต่างประจักษ์แก่ตา และตระหนักในใจตนเองว่า ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมหาศาล เป็นคุณอเนกอนันต์มาอย่างต่อเนื่องตลอด 70 ปี ที่ทรงครองราชย์ ไม่ใช่เหตุการณ์ที่ต้องมานั่งรำลึกนึกย้อนไปนาน ๆ แต่เราได้เห็นด้วยตา ยังแจ่มชัด ประทับแน่นในใจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณมากล้นเหลือคณานับ ขอน้อมศิระกราน กราบแทบพระยุคลบาท ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ 

 

ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว, เฟซบุ๊ก ชุมชนเขวาสินรินทร์

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชีวิต ลุงเฉื่อย เข็มขัดเชือกฟาง ผู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2560 เวลา 11:31 3,522 อ่าน
TOP