x close

โซเชียลถกวุ่น เมนูเปิบด้วงมะพร้าวแช่น้ำปลา-หมอเตือนกินได้ แต่ต้องปรุงสุก


ด้วงมะพร้างแช่น้ำปลา

          หมอแจงยิบกินด้วงมะพร้าวดิบ ๆ ระวังพยาธิ เผยกินได้แต่ขอให้ปรุงสุก เตือน ! คนที่แพ้ห้ามกินเด็ดขาด หลังโซเชียลวิจารณ์สนั่น คลิปเปิบพิสดาร ด้วงมะพร้าวเป็น ๆ แช่น้ำปลา

          โลกออนไลน์กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในขณะนี้ กรณีเพจเฟซบุ๊ก Feedy Thailand ได้เผยแพร่คลิปวิธีทำอาหารจากด้วงมะพร้าว  โดยระบุว่า "มีใครเคยเห็นด้วงมะพร้าวหรือยังคะ ใครกล้ากินแบบสด ๆ ไหมคะ 555 จริง ๆ มันก็อร่อยนะคะสำหรับคนกินได้ค่ะ เมนูง่ายสุดคือเอาไปแช่กับน้ำปลาค่ะ" เป็นเมนูกินด้วงมะพร้าวแบบดิบ ๆ ยังไม่ตาย จึงนำมาซึ่งกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยแบ่งเป็น 2 มุม คือ ที่บอกว่าเป็นเรื่องปกติ มีคนกินอยู่แล้ว กับอีกมุมมองว่าเป็นการทรมานสัตว์ ถ้าจะกินทำไมไม่ปรุงให้สุกก่อน


ด้วงมะพร้างแช่น้ำปลา

ด้วงมะพร้างแช่น้ำปลา

ด้วงมะพร้างแช่น้ำปลา

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (31 ตุลาคม 2560) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นายแพทย์สัทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม เผยว่า ดวงมะพร้าวเป็นสัตว์ที่กินได้ ไม่มีพิษ เป็นอาหารของสัตส์ปีกอยู่แล้ว รวมถึงกลุ่มคนที่ชอบเมนูเปิบพิสดาร ซึ่งตัวด้วงมะพร้าวมีโปรตีนสูง เป็นที่ต้องการของคนที่ต้องการเสริมโปรตีนในร่างกาย แต่ถ้าจะกินก็ขอให้ทำการปรุงให้สุกก่อน เพราะการที่กินแบบดิบ ๆ ตามปกติแล้วก็จะมีพยาธิหรือไข่พยาธิอยู่ในตัวปกติ แม้จะมีการปรุงด้วยพริก หรือน้ำปลา ก็ไม่สามารถฆ่าพยาธิได้

ด้วงมะพร้างแช่น้ำปลา

          "ด้วงบางชนิดห้ามรับประทานเด็ดขาด เช่น ด้วงน้ำมัน เพราะรับประทานแล้วจะมีสารพิษสะสม ทานไปมาก ๆ จะเสียชีวิตได้ด้วย ถึงแม้กระทั่งบางคนที่กินด้วงมะพร้าว หรือด้วงอื่น ๆ แบบสุกแล้ว แต่ก็ยังเกิดผลข้างเคียงได้เลย ถ้าคนคนนั้นมีอาการแพ้อยู่แล้ว เช่น กินเข้าไปแล้วมีชามุมปาก ชาที่ปลายมือปลายเท้า หรืออาการซ่า ๆ ตัว หรือตัวเขียวขึ้นมา ต้องหยุดกินทันทีแล้วพบแพทย์ เพราะนี่คืออาการแพ้ด้วง"

ด้วงมะพร้างแช่น้ำปลา

ด้วงมะพร้างแช่น้ำปลา



ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลถกวุ่น เมนูเปิบด้วงมะพร้าวแช่น้ำปลา-หมอเตือนกินได้ แต่ต้องปรุงสุก อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13:13:55 12,491 อ่าน
TOP