x close

พด. เดินหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด.6 บำบัดน้ำเน่าเสีย





        อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินสั่งการให้สถานีพัฒนาที่ดินเข้าช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วม โดยใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด.6 ช่วยบำบัดน้ำเน่าเสีย

        นาย สุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผย ขณะนี้ได้สั่งการให้สถานีพัฒนาที่ดินที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ เกษตรกร และประชาชน ที่ได้ผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้นำสารเร่งซุปเปอร์ พด. 6 เป็นสารที่ช่วยย่อยสลายขยะสด ซึ่งประกอบด้วยวัสดุอินทรีย์จากเศษอาหาร ผัก ผลไม้ เศษปลาสด และเนื้อสัตว์ โดยกิจกรรมของจุลินทรีย์ในสภาพที่ไม่มีออกซิเจน ทำให้ได้ของเหลวสีน้ำตาลซึ่งมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดคอกสัตว์ บำบัดน้ำเน่าเสียที่ท่วมขังตามที่ต่าง ๆ ช่วยลดกลิ่นเหม็นตามท่อระบายน้ำ หากพื้นที่ใดมีน้ำท่วมขังนิ่งและเกิดลูกน้ำยุงรำคาญ ควรใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด. 6 (ชนิดผง) โรยลงไปในพื้นที่น้ำท่วมขังนิ่ง จะช่วยกำจัดและลดปัญหาลูกน้ำยุงรำคาญได้ผลเป็นอย่างดี




        "สำหรับวิธีการทำสารบำบัดน้ำเน่าเสีย ให้นำเศษอาหารและกากน้ำตาลผสมลงในถังหมัก ละลายสารเร่งซุปเปอร์ พด. 6 ในน้ำ 10 ลิตร เทลงในถังหมักอีกครั้งหนึ่ง ผสมให้เข้ากัน จากนั้นปิดฝาไม่ต้องสนิท เพื่อให้อากาศสามารถ่ายเทได้ เวลาในการหมัก 20 วัน โดยให้ถังหมักอยู่ในที่ร่ม เพราะหากโดนแสงแดดมากไปการทำปฏิกิริยาของจุลินทรีย์จะเจริญเติบโตเร็วเกินไป อาจทำให้เกิดเน่าเสียใช้งานไม่ได้ ส่วนวิธีการใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด. 6 ในการบำบัดน้ำเน่าเสีย ให้ใช้อัตรา 1 ส่วน ต่อน้ำ 10 ส่วน เทใส่ในบริเวณที่มีน้ำท่วมขังหรือน้ำเน่าเหม็นทได้ทุกวัน หรือทุก 3 วัน ช่วยแก้ไขปัญหาและดับกลิ่นเหม็นของน้ำเน่าเสียได้เป็นอย่างดี"อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน

        ด้าน สถานีพัฒนาที่ดินชัยนาท ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยการสนับสนุนน้ำหมักชีวภาพ สารเร่งซุปเปอร์ พด.6 จำนวน 2,000 ลิตร เพื่อใช้ในการบำบัดน้ำเน่าเสียและช่วยขจัดกลิ่นเหม็น พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ให้แนะนำอัตราการใช้ให้กับเทศบาลตำบลธรรมามูลและชาวบ้าน เพื่อให้สามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย กลิ่นเหม็นจากเศษวัชพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในพื้นที่น้ำท่วมขังของหมู่ที่ 1,2,3,4,7 ตำบลธรรมามูล อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท



        ทั้งนี้ผู้ที่สนใจทั่วไป สามารถขอรับบริการสารเร่งซุปเปอร์ พด. 6 ได้ที่สำนักงานพัฒนาที่ดิน เขต 1-12 สถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัด หมอดินอาสาทั่วประเทศ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองเทคโนโลยีชีวภาพทางดิน โทร. 02-941-1565 หรือ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมพัฒนาที่ดิน โทร. 02-579-8515




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พด. เดินหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยใช้สารเร่งซุปเปอร์ พด.6 บำบัดน้ำเน่าเสีย อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11:17:24 1,208 อ่าน
TOP