x close

ทบ. แจงยิบ ! ปมทหารชายแดนใต้ได้เงินน้อย ชี้เงินเดือน-เบี้ยเลี้ยง คนละส่วน

ทบ. แจงยิบ ปมทหารชายแดนใต้ได้เงินน้อย

ทบ. แจงยิบ ปมทหารชายแดนใต้ได้เงินน้อย

          โฆษก ทบ. แจงปมเพจดังแฉทหาร 3 จว.ภาคใต้ ได้เงินเดือน 400 ชี้อยู่ที่พฤติกรรมการใช้จ่ายของแต่ละคน เผยถ้าผิดปกติ ผบ.หน่วย ต้องรับผิดชอบ

          จากกรณีที่โลกออนไลน์ เผยเรื่องราวที่ ทหารชายแดนใต้ ได้เบี้ยเลี้ยงวันละ 104 บาท แต่ถูกหักอื่น ๆ เหลือวันละ 47 บาท พร้อมระบุอีกว่าบางเดือนได้เงินเดือน 400 บาท รวมถึงเงินเดือนมักออกไม่ตรงเวลานั้น (อ่านข่าว : เพจดังแฉ ทหารชายแดนใต้เศร้า ได้เงินเดือนหลักร้อย ซ้ำจ่ายล่าช้า)
ทบ. แจงยิบ ปมทหารชายแดนใต้ได้เงินน้อย

ทบ. แจงยิบ ปมทหารชายแดนใต้ได้เงินน้อย

ทบ. แจงยิบ ปมทหารชายแดนใต้ได้เงินน้อย

          ล่าสุด วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 พันเอก วินธัย สุวารี โฆษก ทบ. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวต้องตรวจสอบว่าเกิดขึ้นกับใครที่หน่วยไหน เพราะในอดีตมีบางกรณีที่ทหารเหลือรับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงน้อย แต่ก็มีหลักฐานว่าเกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่ายของเจ้าตัว ขณะอยู่ภายในหน่วย ซึ่งกรณีนี้ถ้าดูจากบัญชีจ่ายเบี้ยเลี้ยงในภาพประกอบ เหมือนยังไม่พบสิ่งผิดปกติ จะเห็นตัวเลข รับมาเท่าใด หักค่าใช้จ่ายอะไรไป เหลือเท่าไหร่ ตามเกณฑ์กติกาปกติ
         
            โฆษก ทบ. กล่าวว่า สำหรับพลทหารที่ปฏิบัติงานใน จชต. จะได้รับค่าตอบแทนอยู่หลายส่วน ทั้งเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน เบี้ยเสี่ยงภัย เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว รวม 8,000-10,000 บาท ซึ่งในประเด็นนี้อาจยังไม่ได้มีการกล่าวถึง และนำเสนอเพียงเฉพาะส่วนของเบี้ยเลี้ยง อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะมีการตรวจสอบต่อไป และหากพบความไม่เป็นธรรมจริง ทางผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบ ตามลำดับชั้น คงจะต้องดำเนินการเอาเรื่องให้อย่างแน่นอน

ทบ. แจงยิบ ปมทหารชายแดนใต้ได้เงินน้อย

          ขณะที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงกรณีนี้ว่า กรณีดังกล่าวเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า

          1. ไม่พบที่มาของเพจส่วนตัวของพลทหารที่กล่าวอ้าง

          2. ขอชี้แจงเรื่องสิทธิพลทหาร ดังนี้
          2.1 การปฏิบัติงาน ณ ที่ตั้งปกติ ได้รับเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง และค่าครองชีพชั่วคราว รวมเป็นเงิน 10,000 บาท
          2.2 การปฏิบัติงานราชการสนาม ได้รับเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง ค่าครองชีพชั่วคราว ค่าเสี่ยงภัย และค่าเสบียง รวมเป็นเงิน 15,910 บาท
          2.3 การหักค่าใช้จ่าย
          2.3.1 ค่าประกอบเลี้ยง หักเท่ากันตามระเบียบเพื่อประกอบเลี้ยงให้เป็นส่วนรวม
          2.3.2 เงินฝากส่วนตัวทหารขึ้นกับความสมัครใจของแต่ละคนโดยเปิดบัญชีธนาคารส่วนตัว (ถอนคืนเมื่อปลดประจำการ)
          2.3.3 ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ร้านค้าสวัสดิการซึ่งหักไม่เท่ากันขึ้นกับแต่ละบุคคลจะจ่ายมากน้อยแค่ไหน

          2.4 ตามที่สังคมออนไลน์เผยแพร่การหักเบี้ยเลี้ยงของทหารที่ลงมาปฏิบัติงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้นั้น เป็นแค่การหักค่าใช้จ่ายส่วนตัวปกติของกำลังพลจากเบี้ยเลี้ยงราชการสนาม เนื่องด้วยห้วงนี้เป็นต้นปีงบประมาณ ปี 2561 ระหว่างที่รอการอนุมัติสั่งจ่ายงบประมาณ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ทดลองจ่ายเฉพาะเงินค่าเบี้ยเลี้ยงสนามให้กับกำลังพลไปก่อน ส่วนเงินอื่น ๆ เมื่อได้รับอนุมัติสั่งจ่ายแล้ว หน่วยจะดำเนินการเบิกจ่ายให้แก่กำลังพลตามสิทธิที่ได้รับตามห้วงเวลาที่กำหนด

          2.5 ผู้บังคับบัญชาทุกระดับได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิกำลังพลมาโดยตลอด

          จากกรณีดังกล่าว พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยดำเนินการ ดังนี้

          1) ตรวจสอบการหักค่าใช้จ่ายและจ่ายเงินทหารอย่างใกล้ชิด
          2) สร้างความเข้าใจเรื่องสิทธิกำลังพลอย่างต่อเนื่อง
          3) กวดขันวินัยเรื่องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่อาจสร้างความเสียหายกับภาพลักษณ์องค์กร
          4) ขอให้บริโภคข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวัง หากมีข้อสงสัยให้สอบถามจากหน่วยทหารในพื้นที่ใกล้เคียงหรือสอบถามหมายเลข 1341 ตลอด 24 ชั่วโมง



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam, God Of War V.3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทบ. แจงยิบ ! ปมทหารชายแดนใต้ได้เงินน้อย ชี้เงินเดือน-เบี้ยเลี้ยง คนละส่วน อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2560 เวลา 18:16:24 26,863 อ่าน
TOP