x close

เศร้า...รถพยาบาลเกิดอุบัติเหตุ คร่าชีวิตนางฟ้าชุดขาวขณะปฏิบัติหน้าที่เพื่อผู้ป่วย

พยาบาลเสียชีวิต

          รถพยาบาลเกิดอุบัติเหตุชนต้นไม้ข้างทาง จ.ระนอง คร่าชีวิตพยาบาล - เพจดังโพสต์ หนีไม่พ้นปัญหาขาดแคลนทรัพยากรวงการแพทย์

          ไม่อาจปฏิเสธเลยว่า ในปี ๆ หนึ่ง เราจะเห็นข่าวรถพยาบาลเกิดอุบัติเหตุจนคนขับรถพยาบาลและพยาบาลต้องบาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิตอยู่หลายครั้ง หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยที่บาดเจ็บอยู่แล้วต้องมาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุดังกล่าวนี้ จึงนับว่าเป็นข่าวเศร้าในวงการแพทย์อีกครั้ง ที่้ต้องสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ไปอย่างไม่มีวันหวนกลับมา หลังจากที่เฟซบุ๊ก ระนอง นิวส์ ได้โพสต์เรื่องราวอันน่าเศร้าเอาไว้เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2560 ระบุว่า
          "ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ขอจ๋วนเตี๋ยว กับการจากไปของพี่มณี หรือ จี้พริ้ง นางฟ้าพยาบาล โรงพยาบาลระนอง ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะปฏิบัติหน้าที่นำส่งผู้ป่วยด้วยรถพยาบาล โดยรถของโรงพยาบาลเกิดอุบัติเหตุชนต้นไม้ ที่บ้านช้างแหก ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง เป็นผลให้พี่มณีสมองบวมและปอดภายในถูกกระแทกบอบช้ำ แพทย์ได้ปั๊มหัวใจยื้อชีวิตถึง 3 ครั้ง แต่ปาฏิหาริย์ก็ไม่มีจริง พี่มณีของน้อง ๆ ได้จากไปชั่วนิรันดร์"



          ขณะที่เพจดังอย่าง Drama-addict ก็ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นมีความสัมพันธ์กับปัญหาขาดแคลนทรัพยากรของ สธ. โดยตรง ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานานมาก นอกจากนี้รถพยาบาลที่เราเห็น ๆ กันนั้น พบว่าหลายคันเป็นการเอารถตู้มาดัดแปลงเป็นรถพยาบาล ไม่ใช่รถที่ถูกสร้างมาเพื่อเป็นรถพยาบาลจริง ๆ ถามว่าใช้ได้ไหม ก็ใช้ได้ แต่ถ้าให้พูดกันถึงเรื่องศักยภาพความปลอดภัย ก็คงไม่เท่ากับรถพยาบาลจริง ๆ หรอก

พยาบาลเสียชีวิต

          อีกเรื่องที่ต้องทราบเลยคือเรื่องรถพยาบาลของภาครัฐที่ใช้ถูกงานโหดมาก ถ้าจะมีอุปกรณ์ตัวไหนในรถพยาบาลชำรุดใช้การไม่ได้ แต่ต้องออกรถไปเพื่อส่งคนไข้ต่อมันก็ไม่แปลกเลย แล้วปัญหาบุคลากรคนขับรถพยาบาลถือเป็นหน้าที่ที่สำคัญมาก เพราะเป็นหน้าที่ที่ฝากชีวิตของทั้งหมอ พยาบาล และคนไข้บนรถเอาไว้ ซึ่งอาชีพนี้ก็ขาดแคลนไม่ต่างจากหมอ พยาบาล จากนี้ก็ไม่รู้ว่าต้องสังเวยชีวิตอีกกี่คน ปัญหานี้ถึงจะได้รับการแก้ไขเสียที



          ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เข้ามาให้ข้อมูลว่ารถส่งตัวผู้ป่วย เป็นรถที่เหมาะแก่การไปกู้ชีพ ซึ่งไม่เหมาะแก่การปกป้องคนบนรถเลย แถมยังมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตสูงกว่ารถตู้โดยสารทั่วไป เพราะไม่มีเข้มขัดนิรภัย หรือต่อให้มีก็ไม่เหมาะที่จะใส่เพราะไม่สะดวกกับการทำงาน ส่วนบุคคลากรทางการแพทย์ก็เหมือนฟันเฟืองเล็ก ๆ ทำงานหนัก 24-36 ชั่วโมง แต่ไม่มีใครสนใจ ขอแค่ให้ฟันเฟืองของเครื่องจักรทำงานได้ครบตามรอบก็พอ...

พยาบาลเสียชีวิต

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ระนอง นิวส์, Drama-addict

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศร้า...รถพยาบาลเกิดอุบัติเหตุ คร่าชีวิตนางฟ้าชุดขาวขณะปฏิบัติหน้าที่เพื่อผู้ป่วย โพสต์เมื่อ 5 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:25:07 27,978 อ่าน
TOP