x close

กรมศิลป์ตรวจสอบด่วน ! ชาวบ้านห้วยแถลง ขุดพบเทวรูปขอมโบราณ เกือบพันปี

เทวรูปขอมโบราณ

           ชาวบ้าน อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา สุดอึ้ง หลังเข้าสวนเตรียมปรับหน้าดินปกติ แต่ดันขุดเจอเทวรูปโบราณ คาดเป็นสมัยขอมโบราณ อายุกว่า 900 ปี เร่งประสานกรมศิลปากรตรวจสอบ

           วันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 มีรายงานว่า ชาวบ้าน อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา พากันฮือฮาหลังขุดพบเทวรูปสมัยขอมโบราณ ศตวรรษที่ 16-18 อายุราวกว่า 900 ปี เนื่องจากพื้นที่ที่ขุดพบนั้น ชาวบ้านได้เล่าว่าเป็นกรุเก่า และในพื้นที่ดังกล่าวต้องมีการกราบไหว้และทำพิธีทุก ๆ 6 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีคนเข้ามาขุดแล้วแต่กลับไม่พบเจออะไร
เทวรูปขอมโบราณ

           นางโชคดี อายุ 45 ปี ชาวบ้านที่ขุดพบเทวรูปโบราณ เล่าว่า ตนและครอบครัวได้ออกไปทำสวนปกติ โดยจะไปปรับดินเพื่อเตรียมทำสวนกระเทียม และระหว่างปรับหน้าดินอยู่นั้น ได้ขุดพบเทวรูปโบราณสมัยขอม เป็นชิ้นส่วนตัวเทวรูปซึ่งมีขนาดความสูง 80 เซนติเมตร และชิ้นส่วนมือด้านขวาของเทวรูปถือดอกบัวอยู่ อีกทั้งยังพบพระเครื่องคล้ายพระสมเด็จอีกหนึ่งองค์ด้วย

เทวรูปขอมโบราณ

           เบื้องต้นชาวบ้านได้แจ้งไปทางผู้ใหญ่บ้าน และได้ประสานงานไปทางสำนักกรมศิลปกรที่ 10 จังหวัดนครราชสีมา ให้เข้ามาตรวจสอบเทวรูปดังกล่าวแล้ว โดยชาวบ้านได้คาดว่า พื้นที่แห่งนี้อาจจะเป็นเมืองเก่าแก่ของขอมยุครุ่งเรือง ซึ่งนับเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านที่ขุดพบเจออีกด้วย


เทวรูปขอมโบราณ

เทวรูปขอมโบราณ

เทวรูปขอมโบราณ

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมศิลป์ตรวจสอบด่วน ! ชาวบ้านห้วยแถลง ขุดพบเทวรูปขอมโบราณ เกือบพันปี อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13:48:46 22,218 อ่าน
TOP