x close

วธ.เปิดบริการ ขอใบอนุญาตประกอบกิจการ ภาพยนตร์-วีดิทัศน์-ร้านเกม ผ่านระบบออนไลน์ ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา


          วันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องดอกไม้สด หอสมุดแห่งชาติ ท่าวาสุกรี นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลได้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านวัฒนธรรม อีกทั้งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ในยุคปัจจุบัน และเพื่อดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย                            ภายใต้โมเดล ประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0) ที่มุ่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายใต้แผนพัฒนาดิจิทัล  เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล คือการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคอย่างมีแบบแผนและเป็นระบบ    ทั้งนี้ในส่วนของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้รับรายงานจากการสำรวจสถิติสถานประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ในประเทศไทย พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 44,677 แห่งเป็นสถานประกอบกิจการในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 8,661 แห่ง และส่วนภูมิภาค จำนวน 36,016 แห่ง  ทั้งนี้ พรบ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 กำหนดให้ใบอนุญาตมีอายุ    5 ปี และต้องต่ออายุใบอนุญาต ก่อนวันที่ใบอนุญาตเดิมจะสิ้นอายุ




 
        ดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรม โดย สวธ.  จึงได้พัฒนาการขอใบอนุญาตประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ในการรับคำขออนุญาตประกอบกิจการประเภทต่างๆผ่านระบบออนไลน์ ได้แก่ กิจการโรงภาพยนตร์, กิจการร้านวีดิทัศน์, กิจการให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายภาพยนตร์, กิจการให้เช่า แลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายวีดิทัศน์  โดยที่ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอ พร้อมแนบเอกสารหลักฐาน ผ่านระบบออนไลน์เป็นการลดเอกสารหลักฐานที่จะต้องยื่น รวมถึงสามารถติดตามสถานะยื่นคำขอผ่านระบบได้ตลอดเวลา ลดการเดินทางมาติดต่อกับหน่วยงาน   โดยผู้ประกอบกิจการสามารถเข้าใช้บริการได้ที่ www.culture.go.th หรือสแกน QR Code ทั้งนี้ จากการทดลองใช้ระบบดังกล่าวในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่าสามารถ ใช้เวลาในการขอใบอนุญาต จากเดิม 46 วัน เหลือ 16 วัน ลดระยะเวลาได้ถึง 30 วัน  และภายในปี 2561 ระบบนี้จะเริ่มให้บริการในส่วนภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการยื่นขอใบอนุญาต และนำไปสู่การพัฒนา Application รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Smart  Phone) ให้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น 









































เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วธ.เปิดบริการ ขอใบอนุญาตประกอบกิจการ ภาพยนตร์-วีดิทัศน์-ร้านเกม ผ่านระบบออนไลน์ ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:49:35 3,797 อ่าน
TOP