x close

พระมหาไพรวัลย์ ให้แง่คิดดราม่ากุญแจซอล อย่าเพิ่งมองเรื่องเนรคุณ

กุญแจซอล

          พระมหาไพรวัลย์ ให้แง่คิดดราม่าครอบครัวกุญแจซอล อย่าเพิ่งมองเรื่องเนรคุณ ชี้ ลูกอาจไม่ใช่ฝ่ายผิดเสมอไป-พ่อแม่ก็ไม่ถูกเสมอไป เตือนทำอะไรต้องคิดให้กว้าง ๆ

          ดราม่าครอบครัวของดาราสาว กุญแจซอล ป่านทอทอง ที่ถูกพ่อแม่ประกาศตัดความเป็นลูก จากปัญหาความบาดหมางที่มี นาวาอากาศโท ฌณัฏฐ์ สามีของกุญแจซอล เป็นตัวแปรสำคัญ ยังคงเป็นเรื่องราวที่สังคมพูดถึงกันอย่างเผ็ดร้อน บางส่วนมองว่า คนเป็นลูกไม่ควรทำกับพ่อแม่แบบนี้ บาปกรรมจะติดตัว ขณะที่บางส่วนก็มีการขุดฝั่งแม่ของสาวกุญแจซอล ว่าเคยโพสต์ด่าลูกสาวด้วยถ้อยคำที่รุนแรงไม่ใช่น้อย [อ่านเพิ่มเติม : ชาวเน็ตขุดวีรกรรมแม่กุญแจซอล ด่าลูกเลว - วันเกิดของมันคือวันตาย หรือคดีจะพลิก !]
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (9 พฤศจิกายน 2560) พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์แห่งวัดสร้อยทอง ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ถึงกรณีดังกล่าวภายหลังจากที่มีนักข่าวขอสัมภาษณ์ในมุมศาสนาว่า การประกาศตัดพ่อแม่ลูก เป็นบาปไหม ในมุมมองทางศาสนา เป็นเรื่องเนรคุณหรือไม่ โดย พระมหาไพรวัลย์ ได้ตอบไว้ดังนี้

          อาตมาก็ตอบไปว่า คุณไม่ควรไปตั้งคำถามหรือตัดสินเขาแบบนั้น มันไม่ยุติธรรมกับเขา ถ้าจะถามว่า เป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมยังไง ยังพอจะอธิบายกันได้

          เวลาคนเรามีปัญหาเนี่ย อย่างพ่อแม่กับลูก สังคมมักจะชอบมองว่า ลูกต้องเป็นฝ่ายผิดเสมอ ซึ่งมันไม่ใช่ เวลามีปัญหาอะไร โดยเฉพาะปัญหาครอบครัว มันไม่ควรเป็นเรื่องว่า ต้องโยนความผิดให้กับใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือลูกต้องรับบาปเสมอไป ไม่ใช่ คือ เวลามีปัญหา ทุกคนต้องช่วยกันรับผิดชอบ มันถึงจะหาทางออกร่วมกันได้

          เหมือนบางทีเรามีปากเสียงกัน ไม่เข้าใจกัน มันก็ทำให้เราขาดสติได้ นี่เป็นกันหมด ไม่ใช่ว่าเรื่องแบบนี้มีแต่เฉพาะเด็กหรือลูก ผู้ใหญ่ก็เป็น พ่อแม่ก็เป็น และส่วนมากพ่อแม่มักจะคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูก

กุญแจซอล

          ดังนั้นถ้ามีปัญหาอะไรในครอบครัว ต้องใจเย็นให้มาก ๆ ถ้ารู้ว่ากำลังใจร้อน ต้องหยุด อย่ารีบตัดสินใจ อย่ารีบพูด เพราะมันจะทำให้เกิดความบาดหมาง เกิดความกระทบกระทั่ง หรืออาจแตกหักกันไปเลย

          คนเราเวลามันโกรธแล้ว ใจร้อนแล้ว มันลืมหมด ลืมว่า คนนี้เป็นลูกนะ คนนี้เป็นพ่อเป็นแม่ เป็นเพื่อน เป็นคนรักนะ แล้วการตัดสินการพูดอะไรเวลาโกรธ มันมีแต่สร้างปัญหา สร้างความแตกแยกมาให้ มันไม่มีหรอกผลลัพธ์ที่ดีของความโกรธความใจร้อน

          เรื่องการทำผิด พูดผิด หรือพูดไม่ดี คนเรามันมีกันทั้งนั้นแหละ ยิ่งลูกกับพ่อแม่ นี่ธรรมดา ย่อมจะกระทบกระทั่งกันได้ เพราะสถาบันครอบครัวมันเล็กมาก แต่มันเป็นสถาบันที่มีความผูกพันกับความรู้สึกคนมากที่สุด

          คนเราเมื่อรู้ว่าสิ่งที่ตัดสินใจไปแล้ว หรือพูดออกไปแล้ว มันไม่ดี ก็แก้ได้นี่ ขอโทษ มันเป็นเรื่องยากเหรอ การหันหน้ามาคุยกันดี ๆ มันเป็นเรื่องยากเหรอ...ไม่นะ แล้วทำอะไรต้องคิดให้กว้าง ๆ คนเรากว่าจะเกิดมาเป็นพ่อแม่ลูกกันได้ กว่าจะมีความรู้สึกรักและผูกพันกัน มันไม่ง่ายนะ ต้องอาศัยเวลาหลายสิบปี แล้วทำไมยอมให้ความโกรธ ยอมให้ปัญหา ยอมให้ความไม่เข้าใจกันแค่เรื่องเดียว มาทำลายสิ่งเหล่านี้ลงไปหมดล่ะ มันคุ้มค่าเหรอ...ลองคิดดู คิดเรื่องพวกนี้ให้ได้ก่อน ไม่ต้องไปมองเรื่องบาปกรรม เรื่องเนรคุณอะไร

          อืมม อาตมาก็ให้สัมภาษณ์ไปประมาณนี้แหละ



ภาพจาก Instagram gunjae_zol

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระมหาไพรวัลย์ ให้แง่คิดดราม่ากุญแจซอล อย่าเพิ่งมองเรื่องเนรคุณ อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10:12:36 123,808 อ่าน
TOP