x close

เปิดดราม่า เด็กไทยไปเรียนหมอที่จีน กลับมาไม่มีความรู้ - รักษาโรคไม่ได้ - ใส่กาวน์ไม่เป็น


เรียนหมอที่จีน

            หมอตั้งกระทู้ ได้อะไรจากการเรียนแพทย์ที่จีน 6 ปี ชี้เกินกว่า 90% ความรู้พื้นฐานยังไม่มี เทียบอะไรไม่ได้กับนักศึกษาแพทย์ในไทยปี 4 งงหนักภาษาจีนพูดไม่ได้ - ภาษาอังกฤษยิ่งไม่ต้องพูดถึง

            เกิดเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เมื่อสมาชิกหมายเลข 3598770 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ออกมาตั้งกระทู้ "แพทย์ที่จบจากจีน เค้าไปเรียนอะไรกัน 6 ปี" เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 โดยมีใจความว่า... ตนเองนั้นเป็นแพทย์ที่มีโอกาสได้ควบคุมดูแลแพทย์ที่จบจากจีนมาฝึกในไทยรอสอบใบประกอบโรคศิลป์ ซึ่งหลังจากที่ได้มีประสบการณ์ในการดูแลมาพอสมควร ก็พบว่า แพทย์ฝึกงานที่จบจากจีน เกินกว่า 90% ไม่มีความรู้ความสามารถใด ๆ เลย ตั้งแต่ความรู้พื้นฐานที่สุดในการดูแลคนไข้ การทำหัตถการเบื้องต้น กระทั่งเทียบกับนักศึกษาในไทยปี 4 ก็ยังเทียบไม่ได้

            โดยเจ้าของกระทู้บอกว่า การฝึกงานในไทยให้กับแพทย์ที่จบจากจีนเหมือนเริ่มจากศูนย์ และที่สำคัญที่สุด คือ ความขวนขวาย ความอดทน  ในการทำงานก็ไม่มี บางคนไปเรียนที่เมืองจีน 6 ปี ภาษาจีนพูดไม่ได้เลย แต่ที่ยิ่งหนักเลยคือ ภาษาอังกฤษก็แทบไม่ได้เหมือนกัน ทำให้สงสัยมากว่าทำไมสามารถสอบจบมาได้ จนเกิดความสงสัยว่าการไปเรียนแพทย์ที่จีนเป็นเวลา 6 ปี วัน ๆ พวกเขาได้ทำอะไรกันบ้าง แล้วได้อะไรจากการไปเรียน 6 ปี นอกจากใบเรียนจบ

เรียนหมอที่จีน

            ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้มีความคิดเห็นหนึ่งที่บอกว่า จบจากประเทศจีน ให้มุมมองว่า คนที่มาเรียนแพทย์ที่จีน ส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งใจจะเป็นแพทย์จริง ๆ เยอะ เช่น เรียนเพื่อดีกรี เรียนเพราะพ่อแม่ให้มาเรียน เรียนเพื่อทำธุรกิจที่จีนก็มี แต่จะมีบางกลุ่มที่อกหักจาก กสพท. สอบตรงไม่ติด แล้วเลือกที่จะมาใช้เส้นทางนี้ไปตามความฝัน

            อย่างไรก็ตาม หากงัดเรื่องความรู้ด้านทฤษฎีเมื่อเรียนจากจีนนั้น ก็ถือว่าค่อนข้างโอเค แต่อาจจะไม่มีสังคมการแข่งขันเหมือนที่ไทย คนเรียนเก่งก็จะแข่งกันเอง ส่วนพวกเรียนไม่เก่ง หรือไม่เรียนเลย ก็รอสอบแก้อย่างเดียว สอบแก้ได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะผ่าน เด็กก็ลอกข้อสอบกันเป็นว่าเล่น ในบางมหาวิทยาลัยถ้าจ่ายใต้โต๊ะก็จะสอบแก้ผ่านวิชานั้นไปเลยก็มี

            ส่วนด้านความรู้ทางปฏิบัติ ถือว่าแย่ซึ่งไม่ได้แย่ที่นักศึกษาแพทย์ แต่แย่ตรงหลักสูตรจีน แทบจะไม่ได้ฝึกอะไรเลย เลยไม่แปลกที่จบมาแล้วจะไม่มีทักษะพวกนี้เลย ดังนั้นการฝึกงานที่ไทย เหมือนเป็นการฝึกเริ่มต้นตั้งแต่ศูนย์

            ขณะที่ความคิดเห็นที่ 58 ออกมาบอกว่าเป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง มีน้องปี 7 จากต่างประเทศมาฝึกงาน ทำหัตถการไม่ได้ ซักประวัติโรคไม่เป็น เรื่องพื้นฐานบางอย่าง เช่น การใส่ชุด Gown sterile เพื่อเข้าผ่าตัดยังทำไม่ได้ ความรู้พื้นฐานการทบทวน anatomy physiology micro phamaco ต่าง ๆ นานา ไม่สามารถแยก ulnar-redius จากฟิล์มเอกซเรย์ได้ ไม่รู้กลไกของยา

            ขณะเดียวกันความคิดเห็นที่ 53 ออกมาพูดว่า ในฐานะคนที่กำลังเรียนอยู่ที่จีนสำหรับคนที่ไทยอาจมองว่าหลักสูตรจีนแย่กันหลายคน แต่ตนอยากให้มองว่ามาตรฐานมันต่างกันมากกว่า การเรียนแพทย์จีนไม่เหมือนแพทย์ไทย เพราะแพทย์ไทยเน้นไปที่การปฏิบัติ แต่ของจีนต้องมาปูพื้นฐานกันใหม่ ปี 4 ของจีนอาจจะเท่าปี 1 ของไทย นอกจากเรื่องมาตรฐานที่ต่างกันแล้ว เรื่องที่ว่าจะได้อะไรจากการเรียน 6 ปี บ้างก็ขึ้นอยู่กับคนด้วย เพราะการเข้าเรียนที่จีนมันไม่ได้ยากมากมายอะไร คนที่มาเรียนจึงมีทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจจะเป็นหมอ

            แม้แต่คนที่ตอนแรกตั้งใจ แต่ถูกสิ่งแวดล้อมฉุดลงเหวก็มีอยู่ไม่น้อย คนที่มาแล้วเอาแต่เที่ยว เอาแต่โดดเรียน พยายามหาวิธีลอกข้อสอบก็มีอยู่เยอะ อาจารย์เลยจำภาพว่านักเรียนต่างชาติไม่ตั้งใจเรียน เลยพลอยไม่อยากสอนไปด้วยก็มี เวลาไปโรงพยาบาล อาจารย์หลายคนเลยจะไม่ค่อยให้ความสนใจนักศึกษาต่างชาตินัก เหตุผลหนึ่งคือไม่อยากใช้ภาษาอังกฤษ อีกเหตุผลคือที่ผ่านมาเคยเจอนักเรียนต่างชาติที่ไม่สนใจเรียนมาเยอะ นาน ๆ จะโผล่หน้ามาทีก็มี คนที่ตั้งใจจะเรียนจริง ๆ จึงต้องใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองให้อาจารย์เห็นว่าเราไม่เหมือนคนที่อาจารย์เคยเจอมา นาน ๆ เข้าอาจารย์ก็จะใส่ใจเรามากขึ้นเอง

เรียนหมอที่จีน

เรียนหมอที่จีน

เรียนหมอที่จีน

เรียนหมอที่จีน

เรียนหมอที่จีน

เรียนหมอที่จีน

เรียนหมอที่จีน

ข้อมูลจาก สมาชิกหมายเลข 3598770 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดดราม่า เด็กไทยไปเรียนหมอที่จีน กลับมาไม่มีความรู้ - รักษาโรคไม่ได้ - ใส่กาวน์ไม่เป็น อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:16:13 93,971 อ่าน
TOP