x close

เพจดังโพสต์ชวนคิด สิ่งที่ ตูน ไม่ได้พูด เงินบัตรทองไม่เพิ่ม เพิ่มแต่งบซื้ออาวุธ !

ตูน บอดี้สแลม

          เพจดังโพสต์ชวนคิด ชี้ปัญหาหลักสาธารณสุขไทย เงินไม่พอ-กระจายเงินไม่ดี ลั่นเงินบัตรทองไม่เพิ่ม แต่กลับเอางบไปเทซื้ออาวุธ เผยอยากชวนทุกคนส่งเสียง เพื่อการเปลี่ยนแปลง

          เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เพจเฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล โพสต์ตั้งคำถามชวนคิดจากกรณีการออกมาวิ่งในโครงการ "ก้าวคนละก้าว " ของนักร้องหนุ่ม อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม โดยออกมาตั้งคำถามและชวนคิดถึงประเด็นที่มีคนพูดถึงกันน้อยมาก หรือแม้แต่ ตูน ก็ยังไม่พูดในเรื่องนี้ นั้นคือเรื่องปัญหาหลักของสาธารณสุขไทย โดยมี 2 ข้อใหญ่ ๆ คือ เงินไม่พอ และ กระจายเงินไม่ดี
          โดยเพจดังกล่าว ระบุข้อความว่า เรื่องสุขภาพสำคัญมากพอหรือยังที่จะลงทุน ซึ่งหลายคนมองว่าค่าใช้จ่ายด้านนี้เหมือนเป็นสวัสดิการที่สูญเปล่า แต่สำหรับตนเห็นว่ามันเป็นการลงทุนกับคนในสังคม เพราะหากใครเจ็บป่วยก็ต้องเป็นภาระให้ครอบครัว แต่เมื่อมีระบบสวัสดิการการรักษาที่ดีขึ้น ก็กลับมาแข็งแรง สามารถเป็นกำลังสำคัญในครอบครัวได้ อีกทั้งยังเป็นการสร้างงาน สร้างผลผลิตทางเศรษฐกิจเสียด้วยซ้ำ

          แต่เรากลับให้ความสำคัญในการบริหารจัดสรรงบประมาณสาธารณสุขน้อยเกินไป งบบัตรทองไม่เพิ่ม หรือ เพิ่มแต่น้อยนิด ในขณะที่งบกองทัพกลับเทไปซื้ออาวุธ พร้อมแนะนำว่า หากเงินไม่พอให้คนไข้บัตรทองร่วมจ่ายดีไหม จะได้มีเงินมากขึ้น หรือจัดตั้งกองทุนเพิ่ม มีการจ่ายเงินเข้ากองทุนคล้าย ๆ ประกันสังคม หรือจ่ายทางอ้อมผ่านทางภาษี โดยระบุเฉพาะไปเลยว่าเป็นภาษีด้านสาธารณสุข เป็นต้น

          แต่อย่างที่บอก "ตูนไม่ได้พูด เราน่าจะช่วยกันพูดนะครับ ส่งเสียงเชียร์ตูนวิ่ง และส่งเสียงเพื่อความเปลี่ยนแปลงไปพร้อม ๆ กัน นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่เราทำได้มากกว่า ตูน เราต้องช่วยเขาครับ"

ตูน บอดี้สแลม

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ขีดเส้น

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังโพสต์ชวนคิด สิ่งที่ ตูน ไม่ได้พูด เงินบัตรทองไม่เพิ่ม เพิ่มแต่งบซื้ออาวุธ ! โพสต์เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:08:56 25,908 อ่าน
TOP