x close

วิศวกรเผย กำแพงกั้นไม่ได้มาตรฐาน หลังเก๋งพุ่งตกอาคารจอดรถชั้น 4

ขับรถตกลานจอดรถ

ชายขับรถตกลานจอดชั้น 3

          นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุรถยนต์พุ่งชนกำแพงกั้น ตกอาคารจอดรถชั้น 4 พบกำแพงไม่ได้มาตรฐาน แนะหน่วยงาน-เจ้าของอาคารหาแนวทางป้องกันและแก้ไข

          จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์พุ่งตกลงมาจากอาคารจอดรถ ชั้น 4 ภายในอาคารทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซอยไผ่สิงห์โต ถนนพระรามที่ 4 เป็นเหตุให้นายอนุกูล วรรณสุข อายุ 62 ปี อดีตนายทหารเกษียณอายุราชการ (คนขับ) ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณดวงตาจากแรงกระแทก และรอยฟกช้ำตามร่างกายตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : ระทึก ชายขับรถตกลานจอดชั้น 4 รถชี้ฟ้าเสียหายทั้งคัน)
ขับรถตกลานจอดรถ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (13 พฤศจิกายน 2560) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่วิศวกร ลงพื้นที่ตรวจยังจุดเกิดเหตุบริเวณชั้น 4 ของอาคารจอดรถดังกล่าว พบผนังลานจอดรถที่เกิดเหตุมีความหนาเมื่อฉาบปูนซีเมนต์แล้วอยู่ที่ประมาณ 13-14 เซนติเมตร ซึ่งเป็นมาตรฐานที่พอใช้ได้ แต่เหล็กที่ใช้ในการทำโครงสร้างของผนังกลับมีความหนาไม่ถึง 9 มิลลิเมตร ไม่ได้มาตรฐานของการสร้างแผงกั้นลานจอดรถ ไม่ใช่เหล็กสำหรับใช้ป้องกันการกระแทก ซึ่งเมื่อเกิดเหตุรถพุ่งชนเข้ากับผนังจึงไม่สามารถป้องกันได้ ทำให้เหล็กกระตุกและขาดทันที

          โดย ดร.ธเนศ เผยว่า ในเบื้องต้นจะมีการหารือร่วมกับสำนักงานโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร เพื่อหามาตรการในการป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว โดยเฉพาะอาคารที่ก่อสร้างมาเป็นเวลานานหลายสิบปี แต่ทั้งนี้ในการสร้างผนังป้องกันรถในลานจอดรถนั้น มาตรการป้องกันรถตกตึกทำได้ยาก เพราะหากผนังที่แข็งแรงเกินไป อาจทำให้ผู้ที่ชนเสียชีวิตได้ แต่ถ้าสร้างบางเกินไปอีกก็ไม่สามารถป้องกันได้

ขับรถตกลานจอดรถ

          ทั้งนี้ ทางเจ้าของอาคารเองจะต้องคำนึงและตระหนักถึงความไม่ปลอดภัยของผู้ใช้ลานจอดรถด้วย ซึ่งถ้าอาคารจอดรถที่สร้างนานแล้วสามารถประสานสำนักงานโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร เข้าตรวจเช็กหรือตรวจสอบเพื่อหาแนวทางป้องกันได้ทันที

          แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ผู้ขับขี่เองก็ต้องดูแลตัวเองให้อยู่ในความไม่ประมาทเช่นกัน

          พร้อมกันนี้ ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มีการโพสต์ข้อความเปิดเผยถึงข้อสังเกตของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว อ.ธเนศ วีระศิริ โดยข้อความมีรายละเอียดดังนี้ ..

ขับรถตกลานจอดรถ

ขับรถตกลานจอดรถ

ขับรถตกลานจอดรถ

ขับรถตกลานจอดรถ

ขับรถตกลานจอดรถ

ขับรถตกลานจอดรถ

ขับรถตกลานจอดรถ



ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก อ.ธเนศ วีระศิริ,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิศวกรเผย กำแพงกั้นไม่ได้มาตรฐาน หลังเก๋งพุ่งตกอาคารจอดรถชั้น 4 อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11:39:13 15,709 อ่าน
TOP