x close

นักวิชาการเผย ชายไทยไม่น้อย เป็นกิ๊กเมียฝรั่ง แต่หวั่นหญิงแต่งงานชาวต่างชาติ

กิ๊กเมียฝรั่ง

           นักวิชาการเผย ชายไทยในภาคอีสาน กังวลหญิงหนีไปแต่งงานกับฝรั่ง แต่หนุ่มบางส่วนมีพฤติกรรมเป็นกิ๊กเมียฝรั่ง

           วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีการจัดเสวนาทางวิชาการ ในหัวข้อ "พรมแดนความสัมพันธ์ : โลกในชุมชนชนบท" โดยนางสาวพัชรินทร์ ลาภานันท์ นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อภิปรายถึงเหตุผลของการแต่งงานข้ามชาติระหว่างคนไทยและชาวตะวันตก
           ทั้งนี้จากการศึกษาการแต่งงานข้ามวัฒนธรรมของผู้หญิงอีสาน รวมถึงความกังวลของผู้ชายในหมู่บ้านต้นทาง ใน จ.ขอนแก่น และ จ.อุดรธานี พบว่า การที่ผู้หญิงแต่งงานกับฝรั่งสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ชาย แต่ผู้ชายส่วนหนึ่งมองว่าในที่สุดฝ่ายหญิงจะกลับมาหาชายไทย โดยมองว่าพฤติกรรมชอบเที่ยว ดื่ม พนัน หรือเจ้าชู้ เป็นเรื่องธรรมดา และไม่ได้คิดเปลี่ยนแปลงเพื่อแข่งขันกับสามีชาวต่างชาติ

           ขณะเดียวกัน จากการสำรวจยังพบว่าชายไทยบางส่วน "เป็นกิ๊กเมียฝรั่ง" ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวสะท้อนใน 2 มิติ ทั้งในแง่ของความสะดวกสบายมีเงินใช้ไม่ขาดมือ ขณะที่อีกมิติเป็นเรื่องของความไม่เหมาะสม

           นอกจากนี้ งานวิจัยยังชวนวิเคราะห์ความเป็นชายภายใต้ปรากฏการณ์แรงงานข้ามชาติในสังคมอีสาน ในมิติของความรับผิดชอบหาเลี้ยงครอบครัว ได้หยิบยกบทบาทของคนจีนในสำเพ็ง กรุงเทพมหานคร มาอภิปรายโดยชี้ให้เห็นว่า แม้ชายชาวจีนในสำเพ็งจะมีความเจ้าชู้ แต่อ้างว่าสามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ ต่างจากสถานะของชายในอีสานจะมีลักษณะสนับสนุนการเป็นผู้นำครอบครัวของฝ่ายหญิง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก คมข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการเผย ชายไทยไม่น้อย เป็นกิ๊กเมียฝรั่ง แต่หวั่นหญิงแต่งงานชาวต่างชาติ อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:04:49 65,107 อ่าน
TOP