x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ไทย มีแนวโน้มขึ้นแท่น ถนนอันตรายอันดับ 1 ของโลก คนตายปีละเป็นหมื่น

| 5,537 อ่าน

 

องค์การอนามัยโลก เผยปี 2559 คนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนกว่า 2 หมื่น ยังไม่รวมบาดเจ็บอีกนับล้าน มีแนวโน้มถูกจัดอันดับ ถนนอันตรายอันดับ 1 ของโลก

 

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผอ.ศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แถลงรายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทย ปี 2559 ว่า ในปีนั้นประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 22,356 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2558 จำนวน 2,877 ราย โดยในปี 2558 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 19,479 ราย 

สำหรับตัวเลขของผู้เสียชีวิตนั้น เป็นที่น่าตกใจ เพราะเป็นความสูญเสียที่มหาศาล เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศไทย ซึ่งยังไม่นับรวมกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และพิการอีกปีละนับล้านคน เมื่อตีเป็นมูลค่าความสูญเสียรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาทต่อปี กระบวนการสำรวจ จัดเก็บ และคำนวณผลจากข้อมูลดังกล่าวได้จากการใช้ข้อมูล 3 ฐานเปรียบเทียบกันเป็นหลัก ประกอบด้วย ใบมรณบัตรของกระทรวงมหาดไทย (มท.) กับ กระทรวงสาธารณสุข รายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้จด พรบ.กับบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด 

 

ทั้งนี้ข้อมูลอุบัตเหตุทางถนนนั้น ใกล้เคียงกับกรประมาณการขององค์การอนามัยโลก ทำให้น่ากังวลว่าเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะมีแนวโน้มสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น และมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก จากครั้งที่ผ่านมาที่ประเทศไทยมีตัวเลขผู้เสียชีวิตบนท้องถนนอยู่ในอันดับ 2 ของโลก และแม้ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนจะมีความพยายามและตื่นตัวในการป้องกันอุบัติเหตุ แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะทำให้ตัวเลขอุบัติเหตุบนท้องถนนลดลงได้ ทั้งนี้ข้อมูลนี้จะถูกส่งต่อไปยังองค์การอนามัยโลก เพื่อรวบรวมจัดทำเป็นรายงานความปลอดภัยทางถนนของโลกต่อไป

นพ.วิทยา เผยต่ออีกว่า ปัจจัยที่เป็นปัญหาอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน คือมีคนทำผิดกฏหมายแต่ไม่ได้ถูกลงโทษจนกลายเป็นเรื่องปกติ ซึ่งในแต่ละวันมีจำนวนหลายสิบล้านคน และเมื่อจะเข้มงวดกวดขันจริงจัง ก็มักจะถูกต่อต้านรุนแรง รวมทั้งกำลังพลที่จะทำหน้าที่บังคับกฎหมายก็มีไม่เพียงพอและยังไม่มีงบประมาณพอที่จะนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้

 

ภาพจาก Winzy Lee/Shutterstock.com

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก dailynews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย มีแนวโน้มขึ้นแท่น ถนนอันตรายอันดับ 1 ของโลก คนตายปีละเป็นหมื่น อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2560 เวลา 21:39 5,537 อ่าน
TOP