x close

สุดยอด นักเรียนหญิงพิการ ฝึกใช้เท้าคัดลายมือคว้ารางวัลระดับประเทศ

นักเรียนหญิงพิการ

        นักเรียนหญิงพิการ แต่ใจสู้ ฝึกใช้เท้าเขียนหนังสือ จนชนะเลิศการประกวดคัดลายมือระดับโรงเรียนและรองชนะเลิศระดับประเทศ สวยจนต้องปรบมือให้ 

        วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 14/12 หมู่ 4 ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ พบ น.ส.ฑิฆัมพร เมนโดซ่า หรือ น้องโมเดล อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.3/1 โรงเรียนลับแลศรีวิทยา ซึ่งพิการทางร่างกาย แต่ใจสู้เกินร้อย สามารถใช้เท้าเขียนหนังสือได้อย่างสวยงาม จนชนะเลิศการประกวดคัดลายมือระดับประเทศ และยังเป็นเด็กกตัญญู ช่วยครอบครัวหารายได้เพื่อรักษานายอพอลโล่ เมนโดซ่า บิดา ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งในช่องปาก
        คุณแม่ของน้องโมเดล เปิดเผยว่า ครอบครัวมีลูกทั้งหมด 3 คน น้องโมเดลเป็นคนกลาง หลังจากคลอดแพทย์พบว่ามีความผิดปกติจากระบบประสาททำให้กระดูกแขนขาผิดรูป มีความรู้สึกแต่ไม่สามารถขยับได้เหมือนคนปกติทั่วไป และส่งผลกระทบถึงการเคลื่อนไหวต่าง ๆ สาเหตุน่าจะมาจากช่วงตั้งครรภ์อาจโดนรังสีอันตรายโดยไม่รู้ตัว ทำให้น้องโมเดลมีความผิดปกติทางร่างกาย แม้จะพยายามรักษาด้วยการผ่าตัด ก็ไม่สามารถเดินได้เหมือนคนปกติทั่วไป ต้องค่อย ๆ ไถลไปกับพื้นและนั่งวีลแชร์ แต่ความพิการดังกล่าว ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตแต่อย่างใด

นักเรียนหญิงพิการ

        โดยน้องโมเดลใช้เท้าข้างขวาที่ยังพอขยับได้เขียนหนังสือทั้งภาษาไทย อังกฤษได้อย่างเป็นระเบียบและสวยงาม จนได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าแข่งขันคัดลายมือระดับประเทศ และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 นอกจากนี้ยังเก่งด้านวาดภาพระบายสี จนสามารถคว้ารางวัลมากมาย ด้านผลการเรียนเกรดเฉลี่ย 3 กว่าทุกภาคเรียน

        น้องโมเดล กล่าวว่า ตนไม่ท้อไม่ยึดเอาความผิดปกติของร่างกายมาเป็นปมด้อย โชคดีที่ได้รับความรักจากครอบครัว และเพื่อน ๆ ก็คอยช่วยเหลือ โดยหลังเลิกเรียนและเวลาว่างจะรับจ้างเขียนรายงานด้วยการคัดเป็นลายมือ และจะช่วยครอบครัวขายพวงกุญแจที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง โดยจะออกขายตามตลาดนัดพร้อมคุณแม่และขายออนไลน์ในเฟซบุ๊ก Meso Kores Dir เพื่อช่วยหารายได้เก็บออมเป็นทุนการศึกษา และช่วยการรักษาคุณพ่อที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งในช่องปาก ส่วนความฝันตนอยากเป็นโปรแกรมเมอร์

นักเรียนหญิงพิการ

นักเรียนหญิงพิการ

ภาพและข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอด นักเรียนหญิงพิการ ฝึกใช้เท้าคัดลายมือคว้ารางวัลระดับประเทศ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13:47:43 20,577 อ่าน
TOP