x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ซิมบับเว วิกฤต ! ทหารยึดอำนาจ ยันไม่ใช่รัฐประหาร - ปธน. ปลอดภัย

| 8,589 อ่าน

 

          กองทัพซิมบับเว เข้ายึดอำนาจส่วนกลาง ยึดสถานีโทรทัศน์ ก่อนออกประกาศปฏิเสธการรัฐประหาร ชี้มีเป้าหมายเพื่อจัดการอาชญากรรม ยันประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ อยู่ในความปลอดภัย

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์ส และบีบีซี รายงานว่า กองทัพซิมบับเว นำโดย พล.อ. คอนสแตนติโน ชีเวนกา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เข้าควบคุมอำนาจรัฐบาล โดยได้นำกำลังทหารติดอาวุธพร้อมรถถังหุ้มเกราะเคลื่อนเข้ากรุงฮาราเร เมืองหลวง ซึ่งรายงานเผยว่า ได้ยินเสียงปืนและระเบิดดังขึ้นในพื้นที่ทางทิศเหนือ จากนั้นกองทัพได้เข้ายึดสถานีโทรทัศน์ช่อง ZBC สถานีโทรทัศน์ช่องหลักของประเทศ อันเป็นกระบอกเสียงของประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ วัย 93 ปี

          ก่อนต่อมา ในช่วงรุ่งสางของวันที่ 15 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น พล.ต. ซีบูซิโซ โมโย โฆษกกองทัพซิมบับเว จะออกมาอ่านแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ระบุว่า การกระทำที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่การรัฐประหารเพื่อโค่นอำนาจประธานาธิบดีมูกาเบ พร้อมทั้งยืนยันว่า ประธานาธิบดีมูกาเบ และครอบครัว อยู่ในสถานที่ปลอดภัย แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นสถานที่ใด โดยภารกิจของกองทัพในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่ชัดเจน คือการจัดการกับอาชญากร อันเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ และภายหลังจากเสร็จสิ้นปฏิบัติการ สถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติทันที

          ขณะที่ทางด้าน ประธานาธิบดีมูกาเบ ยังไม่มีการเปิดเผยใด ๆ ออกมา ภายหลังจากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น

          ในส่วนสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงฮาราเร ได้โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ระบุเตือนถึงสถานการณ์ความไม่แน่นอนของซิบบับเวในขณะนี้ จึงได้มีการประกาศปิดทำการในวันที่ 15 พฤศจิกายน เพื่อติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้พลเมืองที่อาศัยในซิมบับเว อาศัยอยู่ในสถานที่ปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

          สถานการณ์ทางการเมืองในซิมบับเว มีความตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังจากประธานาธิบดีมูกาเบ หัวหน้าพรรคซานู-พีเอฟ (Zanu-PF) กล่าวหารองประธานาธิบดีเอ็มเมอร์สัน นันกากวา โดยระบุว่า มีแผนล้มอำนาจเขา ก่อนจะสั่งปลดจากตำแหน่ง พร้อมทั้งสั่งสอบสวนทางวินัยเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสอีกหลายรายในพรรค ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ พล.อ. ชีเวนกา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นอกจากนั้น ประธานาธิบดีมูกาเบ ยังได้ออกแถลงการณ์ประณาม พล.อ. ชีเวนกา ระบุว่า มีพฤติกรรมเป็นกบฏ ภายหลัง พล.อ. ชีเวนกา ออกมากล่าวเป็นนัยถึงเรื่องการแทรกแซงทางทหารของประธานาธิบดีมูกาเบ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซิมบับเว วิกฤต ! ทหารยึดอำนาจ ยันไม่ใช่รัฐประหาร - ปธน. ปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2560 เวลา 17:52 8,589 อ่าน
TOP