x close

สช.รวมจิตอาสาประชารัฐกว่า 1,500 คน แสดงพลังขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ




สช.รวมจิตอาสาประชารัฐกว่า 1,500 คน แสดงพลังขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ

          ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ เป็นประธานการจัดงาน "รวมพลังจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมสุขภาวะ ครั้งที่ 1 พ.ศ.2560" จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) รวมพลังจิตอาสากว่า 1,500 คนทั่วประเทศ จัดประชุม เสวนาให้ความรู้ความเข้าใจ มุ่งสร้างเครือข่ายร่วมสานต่อนโยบายเสริมสร้างสังคมสุขภาวะและอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน พร้อมชูผลสำเร็จ การสานเครือข่ายจิตอาสาทั่วประเทศกว่า 80,000 คน

          ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการจิตอาสาประชารัฐ เป็นโครงการที่รัฐบาลได้มอบหมายให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หรือ สช. รับผิดชอบดำเนินงาน ภายใต้แผนงานพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น ด้วยงบประมาณกลางรายการค่าใช้จ่ายส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งกรอบแนวคิดสำคัญของจิตอาสาประชารัฐ คือ มุ่งให้เกิด "สังคมสุขภาวะ" คือ เป็นสังคมที่ไม่ทอดทิ้งกัน เป็นสังคมที่เข้มแข็งและเป็นสังคมที่มีคุณธรรม ตอบโจทย์ประเทศไทย 4.0 ซึ่งสอดคล้องกับการที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการมุ่งปฏิรูประเทศ และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศอย่างบูรณาการ ทั้งนี้ งานด้านจิตอาสาประชารัฐ เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันแผนการดำเนินงานของ สช. ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม ช่วยเหลือ และจัดการแก้ปัญหาโดยชุมชน ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ประสานภาคีการพัฒนาจังหวัดทั้ง 76 แห่ง ที่มีคณะกรรมการฯและผู้นำแบบประชารัฐร่วม 3,000 คน เป็นแกนนำ มีเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐครอบคลุมไปถึงทุกอำเภอ - ตำบล จำนวน 8,500 เครือข่ายรวม 80,000 คน นอกจากนั้นยังมีการก่อตั้งกองทุนจิตอาสาประชารัฐในระดับจังหวัดอีก 70 แห่ง และกองทุนจิตอาสาประชารัฐระดับอำเภอ 160 แห่ง เป็นกลไกสนับสนุน โดยจะเห็นถึงพลังของจิตอาสาทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ภายในงาน "รวมพลังจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมสุขภาวะครั้งที่ 1 พ.ศ. 2560" แสดงให้เห็นโครงสร้างที่มีศักยภาพ ปูทางการขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนค่านิยมและพฤติกรรมของสังคมเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปประเทศไทย 4.0 อย่างยั่งยืน

          นพ.พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการจิตอาสาประชารัฐ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลไกสนับสนุนเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐในระดับพื้นที่ทั่วประเทศ เสริมสร้างสังคมสุขภาวะและความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน โดยดำเนินการใน 76 จังหวัด มี 5 แผนหลัก ประกอบด้วย 1.แผนงานสนับสนุนเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมจังหวัด และถักทอเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐอำเภอ 2. แผนงานช่วยเหลือประชาชนในภาวะยากลำบากและพัฒนาระบบเฝ้าระวังภัยพิบัติชุมชน 3. แผนงานพัฒนาระบบกองทุนประชารัฐเพื่อสังคมจังหวัด 4. แผนงานการสื่อสารสังคมและการจัดการความรู้ และ 5.แผนงานบริหารจัดการ 

          โดยที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานตามเป้าหมายหลักของโครงการใน 6 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1.เครือข่ายจิตอาสาประชารัฐระดับพื้นที่ มีแกนนำจิตอาสาประชารัฐใน 76 จังหวัด 878 อำเภอ รวม 81,392 คน 2.เครือข่ายศูนย์ประสานงานจิตอาสาประชารัฐระดับจังหวัด มีศูนย์ประสานงานเครือข่ายฯ 76 แห่ง มีคณะกรรมการสนับสนุนจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมจังหวัด จำนวน 76 คณะ รวม 2,935 คน 3.เครือข่ายกองทุนจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมระดับจังหวัด มีการจัดก่อตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อสังคมของจังหวัด 69 แห่ง มีจำนวนเงินที่ได้รับบริจาคเพื่อจัดตั้งกองทุนประชารัฐจังหวัด รวม 4,859,872 ล้านบาท 4.เครือข่ายจิตอาสาอื่นๆที่เข้าร่วมถักทอ ประกอบด้วย เครือข่ายอาสาสมัครราชประชาสมาสัย 82 ชมรม 1,212 คน, เครือข่ายจิตอาสาผู้ป่วย โดยมูลนิธิมิตรภาพบำบัด 1,259 คน, เครือข่ายนักสื่อสารชุมชน โดยสมาคมนักวิทยุโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์ มีสมาชิก 162 คน มีสถานีวิทยุกระจายเสียงชุมชน 146 สถานี และทีวีออนไลน์ 10 สถานี, เครือข่ายคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ จำนวน 200 อำเภอ, เครือข่ายอาสาสมัครผู้ปกครอง โดยมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน 26 โรงเรียน จำนวน 319 คน และเครือข่ายชมรมอาสาสมัครในมหาวิทยาลัย โดย มูลนิธิกองทุนไท 30 มหาวิทยาลัย จำนวน 215 ชมรม 5.ผลสำรวจและเข้าถึงผู้ยากลำบากที่ถูกทอดทิ้ง ซึ่งมี 7 ประเภทคือ คนไร้บ้าน คนไร้สัญชาติ ผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง ผู้ติดเชื้อผู้ป่วยติดบ้าน/ติดเตียง อดีตผู้ต้องขัง และคนพิการ จำนวนทั้งสิ้น 128,186 คน 6.พื้นที่จุดเสี่ยงภัยพิบัติธรรมชาติ ได้สำรวจพบพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติและจุดเสี่ยงซ้ำซาก 369 อำเภอ ซึ่งได้มีการจัดทำแผนรับมือครบทุกแห่ง

          การจัดงาน "รวมพลังจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมสุขภาวะ ครั้งที่ 1 พ.ศ.2560" ในครั้งนี้ จึงเปรียบเสมือนเวทีแสดงพลัง และโชว์ศักยภาพของจิตอาสาฯ ที่ดำเนินงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังให้เกิด "สังคมสุขภาวะ" ที่ไม่ได้คิดแต่ประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่ง หากแต่เป็นการดำเนินงานเพื่อส่วนรวม เพื่อพัฒนาชุมชน ลดการเกิดปัญหาในด้านต่างๆ ตลอดจนช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนซึ่งอยู่ในชุมชน อย่างไม่หวังสิ่งตอบแทน โดยมีส่วนที่น่าสนใจหลายด้าน อาทิ ปาฐกถาพิเศษ "ยุทธศาสตร์สังคมเข้มแข็ง สู่ประเทศไทย 5.0" โดย ศ.นพ.ประเวศ วะสี เวทีเสวนา "รวมพลังจิตอาสาประชารัฐ - ราชประชาสมาสัย ก้าวตามรอยพ่อ... "และ" สานต่อพลังพลเมืองอาสา ขับเคลื่อนสู่ ศตวรรษที่ 21" การนำเสนอ The Best Case study ในด้าน การบริหารจัดการ, เครือข่ายระดับอำเภอ, ภัยพิบัติ, กองทุนดีเด่น/ระดมทุน และการสื่อสาร ตลอดจนนิทรรศการจาก 76 จังหวัด ที่ถ่ายทอดการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้ง ยังได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนจิตอาสาประชารัฐได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และร่วมชื่นชมกับผลงานอันเป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมคิด ร่วมเฝ้าระวังในปัญหา ร่วมลงมือทำ ร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่ความเป็นสังคมสุขภาวะอย่างมีศักยภาพ โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมผลงานน่าสนใจได้ในงาน "รวมพลังจิตอาสาประชารัฐ เพื่อสังคมสุขภาวะ ครั้งที่ 1 พ.ศ.2560" ในวันที่ 15 - 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ อิมแพค เมืองทองธานี ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook สำนักงานโครงการจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคมสุขภาวะ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สช.รวมจิตอาสาประชารัฐกว่า 1,500 คน แสดงพลังขับเคลื่อนสังคมสุขภาวะ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2560 เวลา 17:22:51
TOP