x close

ลุยปิด 5 โรงงานวุ้นมะพร้าว ส่งกลิ่นเหม็น ไร้มาตรฐาน แฉพบ ขรก. แอบหนุนหลัง

โรงงานวุ้นมะพร้าว

          ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม สั่งปิด 5 โรงงานวุ้นมะพร้าว ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย แถมส่งกลิ่นเหม็นจนชาวบ้านร้องเรียน แฉมี ขรก. แอบเตือนก่อนจู่โจม


          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่หมู่ 8 ต.ปลายโพงพาง อ.อัมพวา ตรวจล้งมะพร้าวและโรงงานทำวุ้นมะพร้าวแปรรูป จำนวน 5 แห่ง พบว่าบางแห่งไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ขณะที่บางแห่งมีบ่อบำบัดน้ำเสียแต่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เป็นมลพิษกับสิ่งแวดล้อม และยังส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อน จนมีผู้ร้องเรียนมาที่ศูนย์ดำรงธรรมบ่อยครั้ง
          ขณะเดียวกัน ยังพบว่าโรงงานบางแห่งมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงภาษีสรรพากร ทางผู้ว่าราชการจังหวัด จึงมอบหมายให้ อบต.ปลายโพงพาง สั่งปิดโรงงานทั้ง 5 แห่ง และดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา มีผลตรวจปัสสาวะเป็นสีม่วง 3 คน จึงควบคุมตัวส่ง สภ.อัมพวา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โรงงานวุ้นมะพร้าว

          นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังได้ตั้งกรรมการตรวจสอบ นายบุญเลิศ ตันประเสริฐ นายก อบต.ปลายโพงพาง ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีปล่อยปละละเลย รวมทั้งยังตั้งกรรมการสอบวินัยข้าราชการในพื้นที่อีก 1 คน ที่ส่งไลน์แจ้งข่าวการจู่โจมการออกตรวจของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งถือเป็นความลับให้กลุ่มคนในพื้นที่ทราบอีกด้วย


          สำหรับ จังหวัดสมุทรสงคราม มีผู้ประกอบการล้งมะพร้าวและโรงงานวุ้นมะพร้าวแปรรูป จำนวน 447 แห่ง ในจำนวนนี้มีระบบบำบัดน้ำเสีย 323 แห่ง ที่เหลือ 124 แห่ง ยังไม่มี ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้มีการตรวจพบและได้ว่ากล่าวตักเตือนมาแล้ว และได้กำชับให้เร่งรัดดำเนินการจัดทำบ่อบำบัดน้ำเสียให้ถูกต้องและได้มาตรฐาน แต่ก็ยังมีผู้ที่เพิกเฉยจึงได้สั่งปิดอย่างไม่มีกำหนดดังกล่าว

โรงงานวุ้นมะพร้าว

โรงงานวุ้นมะพร้าว

โรงงานวุ้นมะพร้าว

ภาพและข้อมูลจาก
onbnews.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุยปิด 5 โรงงานวุ้นมะพร้าว ส่งกลิ่นเหม็น ไร้มาตรฐาน แฉพบ ขรก. แอบหนุนหลัง อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11:13:49 103,057 อ่าน
TOP