x close

รองโฆษกตำรวจ ยันทำสำนวนคดีครูจอมทรัพย์ เต็มที่ ชี้รื้อฟื้นคดีใหม่ไม่ได้



          รองโฆษกตำรวจ ย้ำ พนักงานสอบสวนทำสำนวนคดี "ครูจอมทรัพย์" เต็มที่ ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณากรณีพาดพิงทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

          วันนี้(17 พ.ย.)ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ  พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เปิดเผยถึงกรณีศาลจังหวัดนครพนมได้มีการพิพากษายกคำร้องคดีครูจอมทรัพย์ ที่มีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ ว่า สำหรับผลการพิพากษาของศาลในวันนี้ ซึ่งศาลพิพากษาให้ยกคำร้องนั้น คงจะขอสงวนแสดงความเห็นในคำพิพากษาของศาล ซึ่งผลการพิพากษาเป็นอย่างไร ต้องน้อมรับเคารพคำพิพากษาของศาล ไม่สามารถก้าวล่วงได้

          สำหรับประเด็นที่สื่อมวลชนสอบถามว่าทางตำรวจมีความมั่นใจในสำนวนการสอบสวนในคดีดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรนั้น ที่ผ่านมาได้รับรายงานและมีการตรวจสอบสำนวนการสอบสวนมาโดยตลอด อีกทั้งในคดีดังกล่าว พล.ต.อ.ปัญญา  มาเม่น อดีตจเรตำรวจแห่งชาติ( จตช.)เข้าไปตรวจสอบสำนวนการสอบสวน ก็พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาปกติ สำนวนการสอบสวนสมบูรณ์แล้ว ซึ่งในคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจในชั้นสอบสวนได้ทำการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียด ทำสำนวนการสอบสวนอย่างรอบคอบ และดำเนินการฟ้องผู้ต้องหาไปตามพยานหลักฐาน ไม่ได้มีการจับแพะ หรือกลั่นแกล้งให้ผู้หนึ่งผู้ใดมารับโทษ ตามที่เป็นประเด็นแต่อย่างใด 


          สำหรับประเด็นที่จะมีการสอบถามว่าจะมีการนำมารื้อฟื้นได้อีกหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบคงไม่สามารถขอรื้อฟื้นคดีได้ ตาม พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 ถือได้ว่าศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุดเเล้ว (กระบวนการสิ้นสุด)

          สำหรับประเด็นที่สื่อมวลชนสอบถามว่า จะมีการดำเนินคดีในส่วนที่ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสื่อมเสียหรือไม่นั้น คงต้องให้ฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาหารือดำเนินการ เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับความเสื่อมเสีย เกิดความไม่เชื่อมั่นในการสอบสวนในกระบวนการยุติธรรม

ภาพจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองโฆษกตำรวจ ยันทำสำนวนคดีครูจอมทรัพย์ เต็มที่ ชี้รื้อฟื้นคดีใหม่ไม่ได้ โพสต์เมื่อ 17 พฤศจิกายน 2560 เวลา 18:25:26 8,255 อ่าน
TOP