x close

นางงามอิรัก-อิสราเอล กับเซลฟี่แห่งมิตรภาพ แต่กลับก่อดราม่าระหว่างประเทศ

 

             นางงามอิรัก กับ นางงามอิสราเอล ถ่ายภาพเซลฟี่น่ารัก ๆ ด้วยกัน แต่กลายเป็นกระแสดราม่ารุนแรงระหว่างประเทศ นางงามอิรักแจง แค่เป็นภาพแสดงถึงมิตรภาพ ไม่ได้มีเจตนาร้าย

             เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อาดาร์ กันเดลส์มัน (Adar Gandelsman) มิสอิสราเอล และ ซาราห์ อีดัน (Sarah Idan) มิสอิรัก ได้ถ่ายภาพเซลฟี่คู่กัน ขณะที่ทั้งคู่กำลังเก็บตัวในการประกวด Miss Universe 2017 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลาสเวสกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ทั้งสองต่างก็โพสต์ภาพเซลฟี่ลงบนโซเชียลมีเดียของพวกเธอเพื่อแสดงออกถึงมิตรภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่นางงามชาติอื่น ๆ ทำเป็นปกติ ขณะประกวด แต่ภาพเซลฟี่เหล่านี้ได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นอย่างหนัก สร้างกระแสดราม่าระหว่างประเทศ และถูกโยงไปเกี่ยวกับเรื่องการเมือง อย่างที่พวกเธอคาดไม่ถึง
             ภาพเซลฟี่ดังกล่าว ถ่ายขึ้นในวันแรก ๆ ที่พวกเธอเดินทางมาถึงโรงแรม Planet Hollywood Resort & Casino ซึ่งเป็นที่พักของเหล่านางงาม ตอนนั้นนางงามหลาย ๆ ชาติก็ได้พูดคุยและถ่ายภาพด้วยกัน เพ่อสร้างมิตรภาพที่ดีในการประกวด โดยอาดาร์ มิสอิสราเอล ได้ถ่ายภาพเซลฟี่คู่กับ ซาราห์ มิสอิรัก และได้โพสต์ลงบนอินตาแกรมของเธอ พร้อมแคปชั่นว่า "ได้รู้จักกับมิสอิรักคนนี้ และเธอยอดเยี่ยมมาก"
 นางงาม
             ในขณะเดียวกัน ซาราห์ ก็ได้ถ่ายภาพเซลฟี่ในอีกมุมหนึ่งที่ใกล้เคียงกัน และโพสต์ลงบนอินสตาแกรมของเธอด้วย พร้อมกับเขียแคปชั่นว่า "สันติภาพและความรัก จากมิสอิรัก กับ มิสอิสราเอล"

 
นางงาม

             ภาพเซลฟี่ทั้งสองเป็นภาพที่สวยงามน่ารัก สะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพดี ๆ ของสองนางงาม แต่ปัญหาก็คือ อิสราเอลและอิรัก เป็นประเทศคู่ปรับที่ขัดแย้งกันมานานหลายทศวรรษ และไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วยกัน เซลฟี่น่ารัก ๆ เหล่านี้จึงได้สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ ซาบรีนา เบนนัว ยูทูบเบอร์สาวชาวอิรักที่อาศัยอยู่ในกรุงปารีส ก็ได้โพสต์ภาพทั้งคู่ลงบนทวิตเตอร์ และกล่าวว่า เซลฟี่ภาพนี้ ไม่ใช่สิ่งที่โดนใจใครหลาย ๆ คน

             ยิ่งไปกว่านั้น ชาวเน็ตในโลกอาหรับหลาย ๆ คน ก็โกรธแค้นกับภาพเซลฟี่สามัคคีของนางงาม โดย อาซาด อาบูคาลิล ศาสตราจารย์ชาวเลบานอนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีนี้ว่า "นางงามจากประเทศอิรัก โพสท่าถ่ายรูปอย่างมีความสุข กับ นางงามจากประเทศที่กดขี่ยึดครองและโหดร้ายทารุณ"

             นอกจากนี้ นักเคลื่อนไหวชาวอิรักรายหนึ่ง ก็ได้กล่าวว่า "ภาพของคนอาหรับ หรือ มุสลิม ที่ถ่ายคู่กับ คนอิสราเอล ที่เห็นนั้น มันช่างตรงกันข้ามกับนโยบายกระทรวงต่างประเทศของอิสราเอล ที่มีปัญหาสันติภาพ และเต็มไปด้วยความเกลียดชังต่อเพื่อนมนุษย์"

             สำหรับ ซาราห์ อิดาน นั้น เธอเกิดและเติบโตที่อิรัก แต่ย้ายไปศึกษาต่อด้านดนตรีที่สหรัฐฯ ก่อนหน้านี้เธอเคยโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กของเธอ เพื่อแสดงออกว่าเธอรู้สึกยินดีและเกียรติอย่างยิ่ง ในการเป็นผู้หญิงอิรักคนแรกในรอบ 45 ปี ที่ได้เป็นตัวแทนประเทศชาติ ไปประกวดเวทีนางงามจักรวาล ซึ่งเมื่อเกิดกระแสดราม่ารุนแรงแบบนั้น เธอก็ได้ออกมาชี้แจงผ่านทางอินสตาแกรมของเธอว่า การที่เธอถ่ายภาพคู่กับสาวงามจากอิสราเอล มันไม่ได้หมายความว่าเธอสนับสนุนประเทศนี้ โดยในตอนนั้นมิสอิสราเอลเดินเข้ามาทักทาย และขอถ่ายรูป โดยความหวังของมิสอิสราเอลคือการสร้างความสงบสุขระหว่างทั้งสองประเทศ และก็อยากให้ความหวังนั้นสะท้อนออกมาในรูปภาพ

             "เธอเอ่ยปากถามฉันว่าให้ถ่ายภาพคู่กันได้ไหม ฉันก็บอกเธอไปว่า ฉันยินดีมากที่จะช่วยส่งต่อข้อความของเธอ จุดประสงค์ของภาพนี้คือการแสดงถึงความหวัง ที่จะได้เห็นความสงบสุขขึ้นบนโลก"

             "ฉันอยากขออภัยทุก ๆ คน ที่มองว่าภาพนี้ได้ทำร้ายความรู้สึกคนปาเลสไตน์ เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่ภาพนี้ต้องการจะสื่อ สิ่งที่ภาพนี้อยากบอกก็คือ การเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาความขัดแย้ง เพื่อความสงบสุข" ซาราห์ อีดัน มิสอิรัก กล่าว

             ทั้งนี้พบว่าทางฝั่งอิสราเอลไม่ได้มีความโกรธแค้นรุนแรงเหมือนกับทางฝั่งอาหรับ โดย สื่ออิสราเอลก็ชื่นชมว่า ภาพเซลฟี่ที่เห็นนี้ คือการนำพา "หัวใจ" มาใกล้กัน นอกจากนี้ นายโอฟีร์ เกนเดลมาน โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงบวกกับภาพเซลฟี่ของนางงามสองชาติอีกด้วย

             "มิสอิรัก ซาราห์ อีดัน และ มิสอิสราเอล อาดาร์ กันเดลส์มัน (เธอไม่ใช่ญาติผมนะ..) ได้พบกันที่การประกวดมิสยูนิเวิร์ส และกลายเป็นเพื่อนกัน มิสอิรักได้โพสต์ภาพลงบนอินสตาแกรมของเธอด้วย มันเป็นการส่งสาสน์ที่ยอดเยี่ยม ถึงความหวังของต่อความสงบสุขในภูมิภาคของพวกเธอ ขอให้ความโชคดีจงอยู่คู่กับทั้งคู่ ซาราห์ และ อาดาร์"  โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล กล่าว


             ในขณะเดียวกัน ทางกองประกวดมิสยูนิเวิร์ส ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นชื่นชมเกี่ยวกับรูปภาพเซลฟี่ของนางงามทั้งสองชาติ โดยพวกเขากล่าวว่า การประกวดนางงามจักรวล คือที่ ๆ หญิงสาวมากมาย จากทั่วทุกคนแห่งมารวมตัวกัน พวกเธอเหล่านั้นจะได้เรียนรู้ถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของกันและกัน และท้ายที่สุดทุกคนก็จะเข้าใจได้ว่า  จริง ๆ แล้วทุกคนนั่นก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย ทุกคนก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน

             "องค์กรมิสยูนิเวิร์ส คือ สถานที่ที่เหล่าหญิงสาวจากทั่วทุกมุมโลกมารวมตัวกันและย่างกรายเพื่อชีวิตของพวกเธอไปพร้อม ๆ กัน ตลอด 3 สัปดาห์ของการประกวดในแต่ละปีนั้น ความแตกต่างทางวัฒนธรรมได้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน และมิตรภาพก็ได้ก่อตัวขึ้น เราเชื่อว่าเวทีการประกวดนี้ มีขึ้นเพื่อให้บรรดาหญิงสาวได้ค้นพบว่าพวกเธอต่างก็มีอะไรที่เหมือน ๆ กัน นั่นคือความเป็นมนุษย์ และเพื่อให้พวกเธอได้เฉลิมฉลองกับตัวตน นช่วงเวลาที่สำคัญของการเป็นผู้ใหญ่ เพื่อเรียนรู้และเข้าใจในกันและกันมากขึ้น และเพื่อการมีส่วนรวมในสังคมต่อไป"

             "กว่าหลายทศวรรษที่ผ่านมา นิยามของคำว่า "นางงาม" นั่นอยู่เคียงคู่กับ "ความสันติสุขของโลก" มาโดยตลอด เรามีความภาคภูมิใจที่ได้โอบอุ้มสิ่งนี้ด้วยความรู้สึกที่แท้จริง และเราเชื่อมั่นว่า พวกทุก ๆ คนจะได้รับประสบการณ์ดี ๆ จากการประกวดอย่างแน่นอน" องค์กรมิสยูนิเวิร์ส กล่าว

ข้อมลูจาก Instagram missuniverse

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นางงามอิรัก-อิสราเอล กับเซลฟี่แห่งมิตรภาพ แต่กลับก่อดราม่าระหว่างประเทศ โพสต์เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2560 เวลา 13:58:45 31,309 อ่าน
TOP