x close

อัยการสูงสุด สั่งรื้อคดีทักษิณ ชินวัตร ขึ้นมาใหม่ ทุจริตสัมปทานมือถือ - ปล่อยกู้กรุงไทย

ทักษิณ ชินวัตร

             โฆษกอัยการสูงสุด เผยอยู่ระหว่างยื่นคำร้องศาลฎีกาเพื่อรื้อฟื้น 2 คดี นายทักษิณ ชินวัตร ให้พิจารณาคดีลับหลังจำเลย ประเดิม ป.วิอาญา นักการเมืองใหม่

             วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 มีรายงานว่า นายวันชาติ สันติกุญชร โฆษกอัยการสูงสุด เปิดเผยผลที่ประชุมมีมติรื้อคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลัง พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 (วิ อม.) ได้มีการเเก้ไขบทบัญญัติให้สามารถดำเนินกระบวนพิจารณาที่ไม่มีตัวจำเลย (ลับหลัง) มีผลบังคับใช้แล้ว คณะทำงานพิจารณาสำนวนคดีที่ดำเนินการโดย คตส. และ ป.ป.ช. ที่มี นายพรศักดิ์ ศรีณรงค์ รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ได้ตรวจสอบคดีของอดีตนักการเมืองที่อยู่ในคดีของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว พบว่ามีคดีของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลไว้แล้ว 2 สำนวน คือคดี ที่กล่าวหาทุจริตออกกฎหมายแปลงสัมปทานโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิต และคดีร่วมทุจริตการปล่อยกู้ ของธนาคารกรุงไทยฯ ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร ซึ่งทั้ง 2 คดีศาลได้สั่งจำหน่ายคดีไว้ชั่วคราว เนื่องจากจำเลยหลบหนี

ทักษิณ ชินวัตร
             โดย คณะทำงานได้มีความเห็นเสนอต่อ นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด ซึ่งก็เห็นพ้องให้มีการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ เพื่อขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราวทั้ง 2 สำนวน พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งดำเนินกระบวนพิจารณา คดีทั้ง 2 สำนวนต่อไป โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้านายทักษิณ จำเลย ตาม วิ อม. มาตรา 28, 69, 70 ซึ่งรองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษได้ยื่นคำร้องแล้ว และหลังจากนี้ต้องรอฟังคำสั่งของศาลว่าจะพิจารณาอย่างไร

             ทั้งนี้ ในส่วนของการติดตามตัวนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดีที่ศาลพิพากษาแล้วนั้น ยังไม่มีข้อมูลระบุว่าอยู่ที่ใด โดยหลังจากอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาคดีลับหลังต่อไปนั้น นายทักษิณ สามารถแต่งตั้งทนายเข้ามาร่วมการพิจารณาในครั้งนี้ได้ ส่วนเรื่องพยานหลักฐานที่จะไต่สวนนั้นเป็นเรื่องในสำนวนคดี


             นายวันชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า การดำเนินการครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ ซึ่งไม่ได้พุ่งเป้าว่าจะดำเนินการเฉพาะเจาะจงกับนายทักษิณ ขณะที่ประเด็นในเรื่องอายุความ ทางคดีศาลก็เป็นประเด็นที่ศาลจะพิจารณาต่อไปด้วย

ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, Instagram thaksinlive
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการสูงสุด สั่งรื้อคดีทักษิณ ชินวัตร ขึ้นมาใหม่ ทุจริตสัมปทานมือถือ - ปล่อยกู้กรุงไทย โพสต์เมื่อ 21 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14:58:16 12,346 อ่าน
TOP