x close
hilight > ข่าวอาชญากรรม

เปิดความหมาย โดนแดก - วิธี ซ่อม ของนักเรียนเตรียมทหาร !

| 78,631 อ่าน

  จากกรณีที่ เว็บไซต์สำนักข่าวสปริงนิวส์  รายงานข่าว พร้อมภาพประกอบ โดยเป็นข้อมูลที่ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ "น้องเมย" นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 แชทส่งหาเพื่อน ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตนทุ่มเทให้กับการเรียนการฝึกในรั้วเตรียมทหาร ล่าสุด ตน "โดนแดก" จนถึงขั้นน็อก หยุดหายใจ หมอช่วยทัน ขณะที่แชทอยู่นี้กำลังพักฟื้นอยู่ แต่น้องเมยบอกเพื่อนว่า ห้ามบอกคนอื่น

     ความคืบหน้าในประเด็นนี้ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอมตรวจสอบข้อมูลความหมายของคำว่า "โดนแดก" ที่นักเรียนเตรียมทหารพูดกันนั้นหมายความว่าอะไร ทั้งนี้ ทางเว็บ http://www.thaicadet.org/ ได้โพสต์เผยแพร่บทความชื่อ "เรียงความ นักเรียนใหม่ 3,500 ชั่วโมง" โดยเนื้อหาบางส่วนในบทความนี้ กล่าวถึงเรื่อง "โดนแดก" เอาไว้ดังนี้

เรื่องประทับใจสิ่งแรกคือพี่คอมแมน "คอมแมน" มาจากคำภาษาอังกฤษว่า คอมแมนเด้อ (COMMANDER) ใช้เรียก พี่ ๆ ชั้นปีที่ 3 ที่มีลักษณะทหารดี มีระเบียบวินัยดี และผ่านการฝึกหลักสูตรนักเรียนบังคับบัญชามา 

     แปลเป็นภาษาไทยให้สวยหรูว่า "นักเรียนบังคับบัญชา" พี่คอมแมนจะคอยสอนคอยบอกเกี่ยวกับ กฎ กติกา ต่าง ๆ ที่เราจะต้องยอมรับ และปฏิบัติตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราไม่เคยรู้มาก่อน และในเมื่อเราได้ทราบทุกอย่างดีแล้ว ก็เป็นช่วงของการทดสอบว่าเราปฏิบัติตามกฎได้ดีแค่ไหน โดยการเอาโทษต่าง ๆ มากำกับมากขึ้นทุก ๆ วัน ซึ่งในแต่ละวันนั้นจะหนักหรือจะเบาขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของเราเอง พี่คอมแมนจะให้เราท่องบ่นอยู่ตลอดเวลาว่า "ความทุกข์ที่เกินทน จะหลอมคนให้ทนทาน" ซึ่งก็จริงอย่างที่ไม่อาจเถียงได้เลย การที่ผมมาเรียนที่โรงเรียนนี้ ทำให้ผมรู้ว่าผมมีความอดทนกว่าที่ผมเคยคิดไว้มากทีเดียว 

     แต่ไม่ว่านักเรียนใหม่จะฝึกจนเหนื่อยแทบขาดใจขนาดไหน ก็มักจะได้รับการคุยทับอยู่เสมอจากพี่คอมแมนในทำนองว่า "รุ่นเอ็งนี่มันอ่อนจริง ๆ" และก็มักตามมาด้วยคำพูดที่ว่า รุ่นตัวเองโดนฝึกมาหนักหนากว่ารุ่นพวกเราไม่รู้กี่เท่าต่อกี่เท่า พร้อมกับคำพูดตบท้ายว่า "ใครทนไม่ได้ ก็ลาออกไปเลย ไม่ต้องมาเรียน ไม่มีใครง้อให้พวกเอ็งมาเรียน" อันนี้เท่าที่มารู้มาภายหลังก็คือ มันเป็นเหมือนวงล้อที่หมุนเวียนทับกันเสมอมา รุ่นพี่พูดกับเราอย่างนี้ พอถึงเวลาเราเป็นรุ่นพี่ เราก็คงพูดกับรุ่นน้องอย่างนั้นเหมือนกัน ทีแรกก็หลงเจ็บใจเสียแทบแย่ 

     คอมแมนจะมีหน้าที่ ฝึกพวกระเบียบแถวต่าง ๆ และหน้าที่หลักอีกหน้าที่หนึ่งก็คือคอยลงโทษนักเรียนใหม่ด้วยการให้ออกกำลังกายเพื่อปรับปรุงสภาพร่างกาย ซึ่งมีชื่อเรียกเล่น ๆ ว่า "การซ่อม" มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ให้ดูดีว่า "การธำรงวินัย" หรือมีชื่อเรียกกันในหมู่พี่น้องแบบกันเองว่า "โดนแดก" ... ทุกชื่อล้วนมีความหมายอย่างเดียวกันหมดคือการลงโทษด้วยการให้ออกกำลังกายในท่าต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนและนายทหารปกครองพิจารณาแล้วว่าเป็นท่าที่เหมาะสม ปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย และไม่ปล่อยให้ทำอย่างไร้เป้าหมาย โรงเรียนต้องออกแบบท่าทาง รวมถึงระบบขั้นตอนและวิธีการทำโทษต่าง ๆ ให้มีการควบคุมกำกับดูแล ตามสายการบังคับบัญชาโดยเคร่งครัด ไม่ใช่ให้นักเรียนแอบทำกันเอง ระบบนี้มีไว้เพื่อการเปลี่ยนแปลงเด็กธรรมดา ที่มาจากทั่วทุกสารทิศของประเทศไทย ให้มีบุคลิกภาพอันเหมาะสมกับความเป็นทหารตำรวจ ด้วยวิธีที่รวดเร็ว หนักหน่วง บีบคั้นทั้งร่างกาย และจิตใจ แต่เราก็รู้ว่าทุกอย่างที่ทั้งทางโรงเรียน นายทหาร และพี่คอมแมนทำนั้น ทำด้วยความตั้งใจ ไม่ใช่เป็นการแกล้งเพื่อเอาความสนุกไป 

     คำที่ได้ยินจากพี่คอมแมนจนคุ้นชินหูคือ "นักเรียนใหม่...ฟัง !!!!" ซึ่งถ้าได้ยินประโยคนี้ ก็เตรียมตัว เตรียมใจ กันได้เลย พี่คอมแมนจะหาความผิดให้เราอยู่เสมอ ๆ โดยเฉพาะรายการแปลก ๆ แบบที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน เช่น จอนกันไม่เท่ากัน ขนจมูกยาว กระดุมมีขน หัวเข็มขัดด้านในไม่ขัด สาบเสื้อไม่ตรงสาบกางเกง ขัดรองเท้าไม่มัน ดึงถุงเท้าไม่เท่ากัน ปลายเข็มขัดไม่มัน เพราะฉะนั้นอย่าหวังเลยว่าในวันหนึ่ง ๆ นักเรียนใหม่จะรอดพ้นจากการถูกแดกไปได้ อย่างน้อยท่าใดท่าหนึ่ง ก็ต้องมีร้อยขึ้นทุกวัน 

     เรื่องประทับใจ เรื่องที่สองคือการ "กินมิกซ์" การกินมิกซ์ เป็นการทำโทษอย่างหนึ่งเพื่อเป็นการสร้างความอดทน วิธีการก็คือจะให้เอาอาหาร ข้าว ของหวาน รวมกันในหม้อข้าว แล้วก็ให้ตักกิน อาจจะใช้มือ หรือช้อนก็ตามแต่คนสั่ง แรก ๆ ผมมีความรู้สึกว่าไม่ไหวจริง ๆ รับไม่ได้เลย แต่ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เราไม่มีเวลาคิดอะไรมาก หิวก็หิว เวลาก็น้อย คิดมากก็มีหวังอดตาย ก็เลยต้องกิน ๆ ไป พอมาหลัง ๆ ก็ออกแนวปลง ๆ ครับ มื้อที่ประทับใจที่สุด จำไม่ลืมเลย ก็จะเป็นมื้อที่มีพะแนงหมู กับ นมสตรอว์เบอร์รีรสชาติสุดบรรยายจริง ๆ แต่ก็มีคนเคยพูดว่าในชีวิตจริงของพวกทหารตำรวจบางครั้งตกอยู่ในสนามรบ ที่ล้อมรอบไปด้วยข้าศึก การส่งกำลังทำไม่ได้ บางทีเราจำเป็นต้องกินของเน่าที่เหลืออยู่เพื่อประทังชีวิต หรือบางคนต้องดื่มน้ำปัสสาวะตัวเอง เพื่อให้ชีวิตรอดก็มี ซึ่งสิ่งเหล่านั้นย่อมจะยิ่งแย่กว่าสิ่งที่เราพบเจอในโรงเรียนแห่งนี้เป็นไหน ๆ 

ข้อมูลจาก : สปริงนิวส์, Thaicadet

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดความหมาย โดนแดก - วิธี ซ่อม ของนักเรียนเตรียมทหาร ! อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11:31 78,631 อ่าน
TOP