x close

หมออธิบาย..เหตุใดร่าง น้องเมย สมองหาย แต่ถูกยัดด้วยกระดาษหลังผ่าศพ


เพจหมออธิบายเหตุใดร่างน้องเมยสมองหาย

          หมออธิบาย เหตุใดศพ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารตายปริศนา สมองหาย แต่ถูกยัดกระดาษ เผยเป็นไปตามหลักวิชาการ

          กรณี นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ หลังครอบครัวออกมาร้องเรียนสงสัยการตายผิดปกติ และไม่พบอวัยวะในร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณสมองซึ่งไม่ปรากฏอยู่ในศพ นอกจากนี้ภายในยังถูกยัดกระดาษเอาไว้ด้วยนั้น (อ่านข่าว : กองทัพไทย แถลงผลชันสูตร น้องเมย ยอมรับเอาสมอง - หัวใจ ไปแช่แข็ง)
          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 เพจเฟซบุ๊ก Thai Medical Law Service Office - สำนักงานกฎหมายการแพทย์ ระบุว่า การผ่าศพในประเทศไทยแบ่งเป็นกรณีใหญ่ ๆ ได้ 2 กรณี คือ 1. การผ่าศพโดยพยาธิแพทย์ (pathologist) และ 2. การผ่าศพโดยแพทย์นิติเวช (forensic physician) ซึ่งกรณีการผ่าศพโดยแพทย์นิติเวช ส่วนใหญ่จะเปิดร่างกาย 2 บริเวณ คือ ศีรษะ และช่องอก-ท้อง และนำอวัยวะภายในออกมาเพื่อตรวจสอบ เช่น สมอง หัวใจ ปอด ตับ ม้าม ตับอ่อน ไต กระเพาะปัสสาวะ ฯลฯ โดยการ "ดูสด (gross examination)" และ "ดอง (fixation)" ชิ้นเนื้อบางส่วนหรือทั้งอวัยวะ (organ fixation) เพื่อนำไปตรวจดูต่อทางจุล (histology examination)

          ทั้งนี้ เมื่อแพทย์นิติเวชตรวจสอบอวัยวะจนเสร็จการแล้ว จะนำอวัยวะทั้งหมดในสภาพที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว คือ ถูกฝานเป็นชิ้น ๆ ใส่กลับคืนไปในช่องอก-ท้อง รวมทั้งสมอง ซึ่งนำออกมาจากศีรษะ โดยมิได้แยกเก็บคืนที่เดิมแต่อย่างใด ซึ่งเป็นวิธีทางปฏิบัติสากล


          ขณะเดียวกันในทางปฏิบัติ จึงมักเสริมช่องที่ว่างลงในกะโหลกศีรษะโดยการใส่ผ้า หรือก้อนกระดาษ เข้าไปแทน เพื่อให้ศีรษะคงรูป และเย็บหนังศีรษะ รวมถึงผิวหนังบริเวณช่องอก-ท้อง ปิดกลับคืน ดังนั้น การผ่าศพครั้งที่ 2 แล้วพบก้อนกระดาษยัดอยู่ในกะโหลก หรือสมอง หัวใจ และกระเพาะปัสสาวะหาย จึงเป็นสิ่งที่น่าจะพออธิบายได้ด้วยหลักทางวิชาการ

เพจหมออธิบายเหตุใดร่างน้องเมยสมองหาย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thai Medical Law Service Office - สำนักงานกฎหมายการแพทย์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมออธิบาย..เหตุใดร่าง น้องเมย สมองหาย แต่ถูกยัดด้วยกระดาษหลังผ่าศพ อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11:45:59 202,676 อ่าน
TOP