x close

แพทย์ยันท่าหัวปักพื้นอันตราย ทำตับ-ไตเสื่อม รุนแรงถึงขั้นหัวใจล้มเหลวได้

นักเรียนเตรียมทหาร

          นักเรียนกวดวิชาเตรียมทหาร ทดลองทำท่าหัวปักพื้น พบทำได้นานสุดแค่ 40 วินาที เผยปวดกลางหัว-มึน ด้านนายแพทย์ยัน ท่านี้อันตราย อาจทำให้หลอดเลือดในสมองฉีกขาด เลือดเข้าเลี้ยงอวัยวะไม่พอ ทำหัวใจล้มเหลวได้

          เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นายแพทย์สิทธา ลิขิตนุกูล แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม ซึ่งเปิดเผยถึงเรื่องของการทำโทษด้วยท่าหัวปักพื้น  มีผลทำให้เลือดที่มาเลี้ยงสมองมีแรงกดดันมากขึ้น อาจทำให้หลอดเลือดในสมองฉีกขาด ซึ่งผลข้างเคียงก็คือ ปวดหัว ตาแข็ง-มัว-เบลอ-เห็นภาพซ้อน ชักเกร็งและอ่อนแรง และบริเวณกระดูกคอที่รับน้ำหนักมากผิดปกติจากแรงกด มีผลต่อเส้นประสาทคอที่เชื่อมกับกระบังลม ความดันในสมอง ทำให้เกิดภาวะการหายใจล้มเหลวได้
นักเรียนเตรียมทหาร

          นายแพทย์สิทธา กล่าวว่า การทำท่าโค้งอยู่ในลักษณะนี้เป็นเวลานาน จะทำให้เลือดไหลเข้าไปเลี้ยงตับ ไต ม้าม หัวใจ ในปริมาณที่น้อย ซึ่งจะทำให้อวัยวะเสื่อมได้ และยิ่งมีการยกขาสลับขึ้น-ลง ยิ่งอันตรายใหญ่ รวมถึงหากตะแกรงที่ศีรษะปักลงไปนั้นไม่สะอาด ก็อาจทำให้มีการติดเชื้อได้อีก และยิ่งผู้กระทำมีน้ำหนักมากหรือมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับหัวใจก็ยิ่งอันตรายมากขึ้นไปอีก

นักเรียนเตรียมทหาร

          จากการสอบถาม นายกันตภัทร์ ปิติวรรณ นักเรียนกวดวิชาเตรียมทหาร เผยว่า เมื่อรู้ข่าวก็ตกใจ แต่อย่างไรก็ยังอยากเข้าไปเรียนอยู่ดี เพราะเชื่อว่าการซ่อมหรือการให้ออกกำลังกายนั้น เป็นเรื่องที่ต้องเจออยู่แล้ว เช่น ท่าหัวปักดินก็เคยได้ยินมาจากรุ่นพี่บอกว่าต้องเจอทุกคน ตนเองก็ไม่ได้กลัวอะไร แต่กลับมองว่าเป็นการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง

นักเรียนเตรียมทหาร

          ทั้งนี้ จากการให้นักเรียนกวดวิชาเตรียมทหาร อายุ 15 ปี ลองทำท่าหัวปักพื้น พบว่าเจ้าตัวสามารถทำได้เพียง 40 วินาที และหลังจากทำเสร็จก็มีอาการมึน ปวดหัว ปวดตรงบริเวณกลางหัว และเมื่อยขา

          ขณะที่ พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยว่า การลงโทษด้วยการวิดพื้น ลุก-นั่งนั้นมีจริง แต่ในกรณีหัวปักพื้นนั้น ในสมัยตนไม่มี ตนเชื่อว่าอะไรก็ตามที่อันตราย ผู้บังคับบัญชาก็คงไม่กระทำ ซึ่งปกติแล้วนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ต้องมีการเรียนรู้ในฐานะเป็นผู้ถูกสั่ง เพื่อจะได้รู้ขีดจำกัดของร่างกายว่าสามารถรองรับไหวได้แค่ไหน

นักเรียนเตรียมทหาร

          นอกจากนี้ ในส่วนที่ทางครอบครัวของน้องเมย เล่าว่า น้องถูกสั่งให้เข้าห้องซาวน่า คือการเข้าไปในห้องมืดแล้วมีการออกกำลังกายนั้น ปกติก็มีแค่นั้น แต่ในส่วนของน้องเมยกลับมีการจุดไฟให้มีควันอยู่ในห้องด้วยนั้น ทั้งนี้ตนยอมรับว่ามีจริงที่มีห้องดำ แต่ในเรื่องการจุดไฟตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่หากเป็นเรื่องจริงก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม



ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ยันท่าหัวปักพื้นอันตราย ทำตับ-ไตเสื่อม รุนแรงถึงขั้นหัวใจล้มเหลวได้ อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2560 เวลา 12:17:41 119,987 อ่าน
TOP