x close

หมอพรทิพย์ ข้องใจสาเหตุการตายน้องเมย ระบุสังคมต้องการความกระจ่าง

หมอพรทิพย์ ข้องใจสาเหตุการตายน้องเมย

          พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ติดใจในสาเหตุการตาย น้องเมย ระบุต้องชี้แจงให้สังคมหายสงสัย ชี้ต้องสื่อสารกับญาติให้เข้าใจก่อนนำอวัยวะไปตรวจ

          วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้ติดใจขั้นตอนการผ่าชันสูตรพลิกศพ แต่ติดใจในสาเหตุการเสียชีวิตของน้องเมยว่า เสียชีวิตที่ไหน สาเหตุอะไร ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำให้สังคมคลายความสงสัย
          ส่วนกรณีที่มีการนำอวัยวะออกจากร่างกายไปผ่าพิสูจน์นั้น ต้องเข้าใจว่า น้องเมย เสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ  เพราะอายุยังน้อย และเกิดขึ้นในสถานที่ราชการ จึงจำเป็นต้องมีการผ่าพิสูจน์ ส่วนกรณีนำอวัยวะออกจากร่างกายไปตรวจสอบ ก็เพื่อหารอยโรคและสาเหตุที่แน่ชัด แต่ทุกการดำเนินการต้องมีการสื่อสารกับญาติเสมอ

          ทั้งนี้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เสนอแนะว่า ในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม จะต้องทำให้การผ่าพิสูจน์เป็นมาตรฐาน ควรมีการบันทึกขั้นตอนขณะผ่าตัด ชั่งน้ำหนัก ถ่ายภาพให้เป็นมาตรฐานสากล ส่วนการเสียชีวิตในสถานที่ราชการ ควรใช้เกณฑ์สหประชาชาติมาปฏิบัติ มีหน่วยงานกลางเข้าไปดูแลตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อความยุติธรรมและโปร่งใส 

ภาพและข้อมูลจาก
   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอพรทิพย์ ข้องใจสาเหตุการตายน้องเมย ระบุสังคมต้องการความกระจ่าง อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2562 เวลา 17:30:02 64,516 อ่าน
TOP