x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ครั้งแรก ซาอุฯ เปิดตัวโรงแรมเคลือบทองคำ สถานที่สุดหรูสำหรับคุมขังเหล่าเจ้าชาย

| 47,717 อ่าน


ครั้งแรก ! รัฐบาลซาอุฯ ยอมให้นักข่าวบีบีซี เข้าไปเยี่ยมชมโรงแรมเคลือบทองคำ ที่แปรเปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นสถานที่กักขังสมาชิกราชวงศ์รวมทั้งเจ้าชาย ในคดีทุจริตคอร์รัปชัน

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี เผยรายงานสุดพิเศษ ภายหลังจากทางไลซ์ ดูเซ็ต ผู้สื่อข่าวหญิงของบีบีซี ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษและเป็นครั้งแรก จากทางรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ให้เข้าไปเยี่ยมชมภายในโรงแรมเคลือบทองคำ "ริตซ์-คาร์ลตัน" (Ritz-Carlton) อันสุดแสนหรูหราและใหญ่โตโอ่อ่า ซึ่งตั้งอยู่ภายในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย

โดยในตอนนี้สถานที่ดังกล่าว ได้กลายเป็นสถานที่โด่งดังและไดัรับความสนใจไปทั่วโลก ภายหลังจากเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โรงแรมสุดหรูแห่งนี้ได้ถูกเปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นเรือนจำ สถานที่กักขังกลุ่มชนชั้นสูงรวมทั้งสมาชิกราชวงศ์ ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตฉ้อโกง ใช้อำนาจโดยมิชอบ คอร์รัปชัน และฟอกเงิน โดยภายในโรงแรมแห่งนี้ได้คุมขังกลุ่มชนชั้นสูงจำนวนมากกว่า 200 คน และเจ้าชาย (ไม่เปิดเผยพระนาม) อย่างน้อย 11 พระองค์ ซึ่งในจำนวนนี้ 2 พระองค์เป็นพระราชนัดดาของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบีย

โดยภายในเรือนจำสุดหรูแห่งนี้ ประกอบไปด้วยสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ห้องรับประทานอาหาร โรงยิม และลานโยนโบว์ลิ่ง โดยทุก ๆ บริเวณล้วนเป็นทองคำระยิบระยับสะดุดตา

ผู้สื่อข่าวเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดเผยว่า กลุ่มนักโทษวีไอพีเหล่านี้ถูกนำตัวมาคุมขังยังสถานที่แห่งนี้เมื่อช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 4 พฤศจิกายน 2560 โดยต่างอยู่ในอาการโกรธแค้น และบางส่วนเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นเพียงแค่การโชว์ฉากหนึ่ง และเชื่อว่าการดำเนินการยังไม่สิ้นสุดเพียงเท่านี้ โดยประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ของนักโทษวีไอพีเหล่านี้ ยินยอมที่จะตกลงคืนเงินก้อนให้กับทางรัฐบาลเพื่อแลกกับการได้ออกไปจากสถานที่แห่งนี้

ทั้งนี้ ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนยังคงสงสัยว่า ทำไมถึงต้องจัดการกวาดล้างพาตัวนักโทษวีไอพีมารวมตัวกันอยู่ที่โรงแรมแห่งนี้ ซึ่งนับเป็นการกวาดล้างและปราบการคอร์รัปชันครั้งใหญ่ภายในราชอาณาจักร ตามนโยบายปราบปรามทุจริตของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อย่างไรก็ตาม กระบวนการครั้งนี้ก็มีความเสี่ยงมากเช่นกัน เนื่องจากบรรดาเจ้าชายที่โกรธแค้นอาจจะแปรเปลี่ยนเป็นศัตรูที่เป็นอันตรายต่อราชอาณาจักร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งแรก ซาอุฯ เปิดตัวโรงแรมเคลือบทองคำ สถานที่สุดหรูสำหรับคุมขังเหล่าเจ้าชาย อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:39 47,717 อ่าน
TOP