x close
hilight > ข่าวการเมือง

เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ เห็นตรงกัน จับมือจัดตั้งรัฐบาล สกัดกั้น คสช.

| 23,971 อ่าน

 

 

ตัวแทนพรรคเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ เห็นตรงกัน การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นพรรคการเมืองควรจับมือกันสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจ คสช. ชี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ 

 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 ที่งานเสวนาโต๊ะกลมสาธารณะ หัวข้อ ปรองดองแบบ คสช. เมื่อไรจะเจออุโมงค์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ร่วมกับเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน โดยมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายจาตุรนต์ และนายนิพิฏฐ์ มีความเห็นที่สอดคล้องกัน

โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า ถ้าคนนอกต้องการเป็นรัฐบาลก็ต้องหาคนมาร่วมให้ได้ 280 เสียง ถ้ามีพรรคใดพรรคหนึ่งได้ 200 เสียงก็อยู่ยาก รัฐบาลต้องมีเสียงเกินครึ่งหนึ่งในสภา ไม่อย่างนั้นออกกฎหมายไม่ได้ หรือถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็ล้มแล้ว ส่วนพรรคการเมืองที่จะรวมกันก็ต้องได้ 376 เสียงขึ้นไป ซึ่งโอกาสยากมาก เพราะ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนตั้ง ส.ว. ก็ต้องคัดเลือกคนที่เชื่อฟังตัวเอง ดังนั้นพรรคใหญ่ 2 พรรคต้องจับมือกัน และไม่ควรปิดโอกาสในการร่วมมือกันของ 2 พรรคใหญ่ ถ้าจะไม่ให้คนนอกหรือ พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีก

ขณะที่นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นจริง ๆ หลังการเลือกตั้ง เพราะไม่มีทางที่จะตั้งรัฐบาลได้ ถ้า ส.ว. ไม่ยืนข้างประชาชน รัฐบาลก็ไม่เกิด ถ้าตั้งรัฐบาลได้ก็เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ไม่มีทางที่ ส.ว. จะยกเสียงข้างมากให้ ถ้าโชคดีพรรคเพื่อไทยรวมเสียงกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งก็ต้องดูในอนาคต ส่วนโอกาสที่ 2 พรรคจะจับมือกันได้หรือไม่นั้น เชื่อว่าการเมืองต้องมีความหวังแม้จะริบหรี่ ถ้าเราจะเซตซีโร่ระบบ คสช. และทหาร ถึงเวลานั้นก็ไม่มีทางออกอะไร ทุกอย่างก็เกิดขึ้นได้ 

 

ภาพและข้อมูลจาก workpointnews 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ เห็นตรงกัน จับมือจัดตั้งรัฐบาล สกัดกั้น คสช. อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14:37 23,971 อ่าน
TOP