x close

เปิดที่มา คลิปนายร้อยตำรวจขึ้นเหล่า...เป็นกุศโลบาย "ตอนเข้าคลาน ตอนออกเดิน"




            คลิปขึ้นเหล่าของนักเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นประเพณีวันแรกต้องคลานเข้าประตู แต่หลังจากติดยศจะเดินออกไปอย่างสง่างาม ตามกุศโลบาย "ตอนเข้าคลาน ตอนออกเดิน"

            หลังจากที่โลกออนไลน์ได้แห่แชร์คลิปจาก เพจเฟซบุ๊ก The Clip by ห้องพักรายวันซอยอุดมสุข 51 ที่ระบุว่า เป็นการขึ้นเหล่าของเหล่านักเรียนนายร้อยตำรวจ โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งภายในคลิปจะเห็นว่ามีนักเรียนจำนวนมากคลานอยู่และมีรุ่นพี่แต่งตัวคล้ายนักรบ
นุ่งโจงกระเบนสีแดง ยืนตะโกนสั่งให้นักเรียนคลานเข้าไปนั้น (อ่านข่าว : เปิดคลิปขึ้นเหล่า นร. นายร้อยตำรวจ ยิงปืนขึ้นฟ้าคลานเข้าโรงเรียน ลั่นนี่แค่บทเรียนเริ่มต้น)

            วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 แหล่งข่าวซึ่งเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ว่า คลิปที่เผยแพร่เป็นวันแรกที่นักเรียนนายร้อยตำรวจ ที่เพิ่งจบจากโรงเรียนเตรียมทหาร จะต้องย้ายมาเรียนต่อที่โรงเรียนประจำเหล่าทัพที่ตนเองเลือก หรือที่เรียกว่าการขึ้นเหล่า สำหรับตำรวจก็ต้องย้ายมาเรียนที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน ซึ่งประเพณีทุกปี วันแรกต้องคลานเข้าประตู แต่หลังจากที่จบการศึกษาติดยศเป็นตำรวจเต็มตัวแล้ว ทุกคนจะเดินออกจากประตูอย่างสง่างาม จึงกลายเป็นวลีว่า "ตอนเข้าคลาน ตอนออกเดิน" นั่นเอง
นักเรียนนายร้อยตำรวจขึ้นเหล่า

            ส่วนคำถามที่ว่าทำไมต้องมีการแต่งกายเป็นนักรบ ก็เพราะเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของอำเภอสามพราน มีนายพราน 3 คน เป็นลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นำมาผสมผสานเข้ากับประเพณีดังกล่าว

นักเรียนนายร้อยตำรวจขึ้นเหล่า

นักเรียนนายร้อยตำรวจขึ้นเหล่า

นักเรียนนายร้อยตำรวจขึ้นเหล่า

นักเรียนนายร้อยตำรวจขึ้นเหล่า

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก The Clip by ห้องพักรายวันซอยอุดมสุข 51

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดที่มา คลิปนายร้อยตำรวจขึ้นเหล่า...เป็นกุศโลบาย "ตอนเข้าคลาน ตอนออกเดิน" อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11:18:57 24,375 อ่าน
TOP