x close

แท็กซี่โวย ขอยกเลิกบังคับติดตั้ง GPS ชี้ค่าใช้จ่ายสูงถึงคันละ 5 หมื่น



          ผู้ขับแท็กซี่กว่า 100 คน ยื่นหนังสือร้องกระทรวงคมนาคม เสนอยกเลิกการติดตั้งระบบจีพีเอส เหตุใช้ต้นทุนสูงถึงคันละ 5 หมื่นบาท ซ้ำยังต้องเสียค่ารายเดือนอีก 500 บาท ในการเชื่อมต่อสัญญาณ

          วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ พร้อมผู้ขับแท็กซี่ประมาณ 100 คน เดินทางไปมอบช่อดอกไม้ และเข้าหารือกับ นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม และนายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กรณีกรมการขนส่งทางบกประกาศให้ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ติดตั้งระบบติดตามรถ หรือ จีพีเอส และอุปกรณ์ส่วนอื่น ๆ ตามที่กำหนด จึงจะสามารถเข้าร่วมโครงการแท็กซี่ OK หรือ แท็กซี่ VIP ได้นั้น เห็นว่าไม่เป็นธรรม 
          เนื่องจากแท็กซี่ส่วนบุคคลต้องใช้ต้นทุนติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมด ในราคาที่สูงถึงคันละ 50,000 บาท และยังต้องเสียค่าธรรมเนียมรายเดือนอีก ไม่ต่ำกว่าคันละ 500 บาท ในการเชื่อมต่อระบบ GPS Tracking ของกรมการขนส่งทางบก รวมทั้งข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ได้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลปกครอง ให้สั่งคุ้มครองฉุกเฉินชั่วคราวแล้ว

          โดย นายวรพล เปิดเผยภายหลังการหารือว่า ทางผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคมได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นมีแนวโน้มที่ดี คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ จะได้รับคำตอบที่ชัดเจนขึ้น ทั้งนี้ ตนอยากขอความเห็นใจ เนื่องจากข้อบังคับต่าง ๆ ทำให้ผู้ขับรถแท็กซี่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องออกเงินในการซื้ออุปกรณ์เองทั้งหมด ซึ่งมีราคาสูง อีกทั้งยังพบว่ามีกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ขับรถแท็กซี่


          อย่างไรก็ตาม หากมีการใช้กฎดังกล่าว ทางภาครัฐต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ เพราะทุกคนเป็นคนหาเช้ากินค่ำ และมีรายได้น้อย จึงอยากให้ทางกระทรวงคมนาคมสั่งยกเลิกกฎหมายดังกล่าว และให้ใช้ตามกฎหมายเดิม ขณะที่ผู้ขับรถแท็กซี่จะเน้นในเรื่องการบริการให้ดีขึ้น ซึ่งขณะนี้ทางสมาคมได้ร่วมกับบริษัทเอกชนและกรมการขนส่งทางบกพัฒนาแอปพลิเคชัน Pro Taxi เพื่อยกระดับแท็กซี่ไทย แก้ปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร และตอนนี้มีผู้ขับรถแท็กซี่เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 500 คัน

ภาพจาก Chaloemkiat Saeyong / Shutterstock.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แท็กซี่โวย ขอยกเลิกบังคับติดตั้ง GPS ชี้ค่าใช้จ่ายสูงถึงคันละ 5 หมื่น อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:52:03 6,949 อ่าน
TOP