x close

โซเชียลถกสนั่น ตากข้าวเปลือกบนถนน ผิดหรือไม่...หรือต้องสำนึกบุญคุณชาวนา !?


          ชาวเน็ตถกสนั่น ตากข้าวบนถนนผิดกฎหมายหรือไม่ เสียงแตก 2 ฝ่าย ชี้อันตราย เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง อีกฝ่ายคัดค้านให้มองที่เจตนาของชาวนา สำนึกบุญคุณข้าว ตากแค่ปีละครั้งจะเป็นไรไป 

          วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 โลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก The Clip by ห้องพักรายวันซอยอุดมสุข 51 เป็นภาพการตากข้าวเปลือกบนถนนแห่งหนึ่งซึ่งใช้พื้นที่บนถนนไปกว่าหนึ่งเลน จนกลายเป็นที่ถกเถียงกันว่าการกระทำดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ เพราะในขณะที่มีหลายคนมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นตัวอย่างความเห็นแก่ตัว และกีดขวางการจราจร อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ แต่ขณะเดียวกัน ก็มีอีกฝ่ายที่ต้องการให้มองเจตนาของชาวนา เนื่องจากการตากข้าวเช่นนี้จะมีเพียงปีละครั้งเท่านั้น ซึ่งกลายเป็นวิถีชีวิตของคนต่างจังหวัดที่ทำมานานแล้ว อีกทั้งอยากให้สำนึกบุญคุณข้าวที่มีให้เรากินกัน
          อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า กรมทางหลวง มีพระราชบัญญัติการควบคุมทางหลวงปี 2535 ที่ระบุว่า มิให้มีการดำเนินการติดตั้ง แขวน วาง หรือกองวัสดุ อันจะส่งผลต่อการกีดขวางหรือทำให้เกิดอันตรายต่อการจราจรกับยานพาหนะที่จะสัญจรบนถนน หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบเห็นการตากข้าวเปลือกบนถนนของชาวนา เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตักเตือนให้ขนย้ายภายใน 2-3 วัน และถ้าไม่มีการขนย้าย จะทำหนังสือแจ้งการกระทำผิด เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขอีกครั้ง มิฉะนั้นแขวงทางหลวงจะดำเนินการขนย้ายเอง และเรียกค่าเสียหายกับเกษตรกรต่อไป



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก The Clip by ห้องพักรายวันซอยอุดมสุข 51

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลถกสนั่น ตากข้าวเปลือกบนถนน ผิดหรือไม่...หรือต้องสำนึกบุญคุณชาวนา !? อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2560 เวลา 12:00:20 15,695 อ่าน
TOP