x close

แม่ชีศันสนีย์ แถลงอาการป่วยมะเร็งดีขึ้นมาก พร้อมเผยเคล็ดลับต่อสู้โรคร้าย


แม่ชีศันสนีย์

          แม่ชีศันสนีย์ แถลงข่าวเรื่อง ป่วยเป็นมะเร็ง เผยไม่ผ่าตัด โดยใช้กินยารักษา ควบคู่ใช้ธรรมชาติบำบัด ตอนนี้ดีขึ้นมาก ก้อนเนื้อจาก 10 ซม. เหลือ แค่ 1

          จากกรณีที่ทางเสถียรธรรมสถาน เปิดเผยว่า แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ป่วยเป็นมะเร็ง โดยมีก้อนเนื้อกระจายที่บริเวณช่องท้อง (ระยะลุกลาม) และมีอาการป่วยมาแล้วประมาณ 3-4 เดือน แต่แม่ชีศันสนีย์ ปฏิเสธคีโมและการผ่าตัด อยากรักษาด้วยวิธีการธรรมชาตินั้น (อ่านข่าว : แม่ชีศันสนีย์ ป่วยมะเร็ง ปฏิเสธคีโม ขอรักษาในแบบธรรมชาติ)
          ล่าสุด วันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 ที่ เสถียรธรรมสถาน ได้มีการจัดงานแถลงข่าวอาการป่วยโรคมะเร็งของแม่ชีศันสนีย์ โดยภายในงานได้มีพิธีกรคือ อุ๊ ช่อผกา วิริยานนท์ รวมถึงดาราอย่าง ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์, บุ๋ม รัญญา ศิยานนท์, ต่าย สายธาร นิยมการณ์ และ ออม สุชาว์ มานะยิ่ง เข้าร่วมฟัง โดยมีสื่อมวลชนมากมายเข้าเก็บภาพบรรยากาศ

แม่ชีศันสนีย์

          แม่ชีศันสนีย์ กล่าวว่า ทราบว่าป่วยมะเร็งตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังพบว่าเป็นมะเร็ง ก็ได้เข้ารักษากับโรงพยาบาลศิริราช ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่าเกิดจากความประมาทในการดูแลร่างกาย เช่น การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด เวลาน้อย ทำงานเยอะ การทำงานของร่างกายจึงไม่ปกติ

          แม่ชีศันสนีย์ กล่าวถึงกรณีการรักษาที่ไม่ได้ใช้คีโม หรือผ่าตัดว่า เป็นเพราะทางแพทย์ไม่แนะนำให้ผ่าตัด ซึ่งก็ได้พิจารณาแล้วว่า ทางเลือกคือการกินยารักษา แม้จะเป็นยาทดลอง แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะอาการดีขึ้นมาก โดยก่อนหน้านี้ที่ไม่ตัดสินใจบอกเพราะเกรงว่าคนอื่น ๆ จะตกใจ แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นจนเกือบหายแล้วจึงตัดสินออกมาแถลง


          ทั้งนี้หลังเข้ารักษาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เดือนต่อมาก้อนมะเร็งลดลงจาก 10 เซนติเมตร เหลือ 3 เซนติเมตร ซึ่งในเวลาไม่ถึง 5 เดือน ก้อนมะเร็งเหลือ 1 เซนติเมตร ตอนนี้แม้ขนาดของก้อนมะเร็งเล็กลง จนแพทย์บอกว่าไม่มีผลต่อร่างกายแล้ว แต่จากนี้จะยังคงมีกระบวนการรักษาต่อไป ควบคู่กับการใช้ธรรมชาติและสมาธิ ประเด็นหลักคือ รักษาจิตให้เป็นปกติ และเฝ้าสังเกตร่างกายของตัวเอง ซึ่งจากแนวทางการรักษา มั่นใจว่าจะไม่เสียชีวิตเพราะมะเร็งแน่นอน

แม่ชีศันสนีย์

          แม่ชีศันสนีย์ บอกด้วยว่า ตั้งใจจะพูดถึงเรื่องดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่สนใจ ในงานเทศกาล "อยู่อย่างมีความหมาย ตายอย่างมีคุณค่า" ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 9.00-20.00 น. ที่เสถียรธรรมสถาน ซึ่งในงานจะยังมีกิจกรรมซึ่งจัดโดยผู้เชี่ยวชาญในหลายด้าน ทั้งจากไทยและต่างประเทศ โดยเปิดอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

แม่ชีศันสนีย์



ภาพจาก เฟซบุ๊ก เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ชีศันสนีย์ แถลงอาการป่วยมะเร็งดีขึ้นมาก พร้อมเผยเคล็ดลับต่อสู้โรคร้าย อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:41:51 24,783 อ่าน
TOP