x close

อดีตนายพลลั่น.. ผมไม่ใช่อาชญากรสงคราม ก่อนซดยาพิษกลางศาล ประท้วงคำตัดสิน


นายพล สโลโบดาน ปราลยัก

ภาพจาก AFP PHOTO / ICTY

นายพล สโลโบดาน ปราลยัก

ภาพจาก AFP PHOTO / ICTY

         อดีตนายพลโครแอต ซดยาพิษกลางศาลประท้วงคำตัดสิน ลั่นตนไม่ใช่อาชญากรสงคราม ขอเลือกความตายแทนยอมรับความผิดคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 

         วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานเหตุ นายพลสโลโบดาน ปราลยัก ชาวโครแอต วัย 72 ปี อดีตเจ้าหน้าที่บอสเนียโครแอต ตัดสินใจดื่มยาพิษ ระหว่างฟังการพิจารณาคดีที่ศาลอาชญากรรมสงครามในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน หลังจากที่ศาลอ่านคำพิพากษาจำคุก 20 ปี ในความผิดก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมที่เมืองมอสตาร์ ช่วงสงครามบอสเนีย 2535-2538 

          โดยหลังจากที่ได้ฟังคำตัดสิน ปราลยักก็ลุกขึ้นกล่าวว่า "สโลโบดาน ปราลยัก ไม่ใช่อาชญากรสงคราม ผมไม่ยอมรับคำตัดสินนี้" ก่อนจะนำขวดแก้วเล็กที่มียาพิษอยู่ภายใน ยกดื่มขึ้นต่อหน้าผู้พิพากษา ท่ามกลางความตกใจของผู้ที่อยู่ภายในห้องพิจารณาคดี เป็นผลให้ผู้พิพากษาประกาศระงับการพิจารณาคดีในทันทีและให้เรียกรถพยาบาลมาอย่างเร่งด่วน
           อย่างไรก็ตามแม้ปราลยักจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง แต่เขาก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา ขณะที่ห้องพิจารณาคดีดังกล่าวถูกประกาศว่าเป็นที่เกิดเหตุ ซึ่งจะถูกปิดล้อมในการสอบสวนหลังจากนี้ ขณะที่ทนายของผู้ต้องหาได้ชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความหละหลวมของระบบรักษาความปลอดภัยของศาล ที่ปล่อยให้ผู้ต้องหานำยาพิษติดตัวเข้ามาได้

นายพล สโลโบดาน ปราลยัก

ภาพจาก ROBIN VAN LONKHUIJSEN / POOL / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตนายพลลั่น.. ผมไม่ใช่อาชญากรสงคราม ก่อนซดยาพิษกลางศาล ประท้วงคำตัดสิน อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2560 เวลา 14:29:54 44,700 อ่าน
TOP