x close

"ฟาร์มจริงใจ" เปิดเว็บไซต์ให้ผู้บริโภคสั่งข้าวโดยตรงจากชาวนาแล้ววันนี้




"ฟาร์มจริงใจ" เปิดเว็บไซต์ให้ผู้บริโภคสั่งข้าวโดยตรงจากชาวนาแล้ววันนี้

          กรุงเทพฯ, (27 พฤศจิกายน 2560) - โครงการฟาร์มจริงใจ โครงการที่ช่วยให้ชาวนามีโอกาสขายข้าวถึงมือผู้บริโภคโดยตรงผ่านเว็บไซต์ เปิดให้ผู้บริโภคใช้บริการเว็บไซต์เพื่อสั่งข้าวสารปลอดสารเคมีโดยตรงจากชาวนาไทยอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ที่ www.farmjingjai.com ภายใต้แนวคิด "ซื้อข้าวชาวนาปลอดสารเคมี ส่งเสริมสุขภาพดี เกษตรยั่งยืน" เพื่อเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเรื้อรังของชาวนาไทยอย่างยั่งยืน

          ทั้งนี้ โครงการ "ฟาร์มจริงใจ" ก่อตั้งขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาของชาวนาไทยในปัจจุบันที่ต้องอยู่ในวงจรต้องขายข้าวพร้อมกัน ส่งผลให้ข้าวเปลือกล้นตลาดและราคาข้าวผันผวน บางปีราคาต่ำบางปีราคาสูง รายได้ของชาวนาจึงไม่แน่นอน ซึ่งโครงการฟาร์มจริงใจจะเข้ามาแก้ไขปัญหาและตัดวงจรนี้ ผ่านการรวมตัวของชุมชนชาวนาเข้มแข็งและนำเสนอช่องทางการจำหน่ายบนเว็บไซต์ www.farmjingjai.com ซึ่งเว็บไซต์จะรวบรวมยอดการสั่งซื้อจากผู้บริโภคที่สั่งข้าวแบบล่วงหน้ารายเดือนหรือพรีออเดอร์ จากนั้นจึงแจ้งแก่ชาวนาในโครงการเพื่อทำการสีข้าว ช่วยให้ชาวนาเข้าถึงและสามารถจำหน่ายข้าวได้โดยตรงแก่ผู้บริโภค ทราบยอดการสั่งซื้อที่แน่นอนและมีรายได้อย่างต่อเนื่องทุกเดือน โดยชาวนาสามารถขายข้าวตรงสู่ผู้บริโภคทำให้ได้กำไรจากการขายมากขึ้น นับเป็นโครงการที่นำเสนอการแก้ปัญหาของชาวนาอย่างยั่งยืนในรูปแบบเว็บไซต์

          ปัจจุบัน มีกลุ่มชุมชนเข้มแข็งเข้าร่วมโครงการ "ฟาร์มจริงใจ" จำนวน 3 ชุมชนใน 2 จังหวัด ได้แก่กลุ่มอีสานพอเพียง กลุ่มชาวนาตำบลกระเบื้อง จังหวัดสุรินทร์ และกลุ่มชาวนาหมู่บ้านคุ้มยโสธร จังหวัดยโสธร ซึ่งข้าวที่ได้จากโครงการทั้งหมดเป็นข้าวปลอดสาร ไม่ผ่านการรมยา และจะสีข้าวเมื่อได้รับออเดอร์จากผู้บริโภคเท่านั้น ทำให้ผู้บริโภคได้รับข้าวสารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง สดใหม่ และปลอดภัยจากสารพิษ ส่งตรงถึงหน้าบ้านทุกเดือน

          คุณครูกานต์กนก กุ่มพรหม หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโครงการและหัวหน้ากลุ่มอีสานพอเพียง กล่าวเกี่ยวกับปัญหาของชาวนาไทยว่า "อาชีพชาวนาเป็นอาชีพดั้งเดิมที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ อยู่ในสายเลือดของเรา ที่ผ่านมาเราประสบปัญหาราคาข้าวผันผวนอยู่เสมอ โดยเฉพาะวิกฤตราคาข้าวตกต่ำในปี 2559 ซึ่งแม้ว่าข้าวที่เก็บเกี่ยวมาจะสวยมากแค่ไหนก็ถูกกดราคา จากกิโลกรัมละ 10-20 บาทเหลือเพียง 5 บาท ทำให้ขาดทุนหนัก จึงเป็นที่มาของแนวคิดในการหันมาขายข้าวสารเองโดยไม่ผ่านคนกลาง"

          นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ในฐานะภาคเอกชนผู้สนับสนุนโครงการกล่าวว่า "ซัมซุงในฐานะบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีระดับโลก มีความพร้อมทั้งเครื่องมือและความรู้ที่จะช่วยเหลือชาวนาไทยจากปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เราจึงก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมแก้ไขปัญหานี้ผ่านการสนับสนุนการพัฒนาเว็บไซต์พร้อมเครื่องมือ ไอทีต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อ-ขายข้าวแก่ชาวนาไทยและจัดส่งถึงบ้านผู้บริโภคโดยไม่ได้แสวงหาผลประโยชน์ใดๆ นอกจากนี้ เรายังจะช่วยโปรโมทข้าวสารของโครงการฯ ผ่านแอพพลิเคชั่น Galaxy Gift ที่รวบรวมสิทธิพิเศษสำหรับสาวกกาแลคซี่และมีฐานผู้ใช้งานต่อเดือนมากกว่า 2 ล้านคน เพื่อเชิญชวนลูกค้าของเรามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาชาวนาไทยอย่างยั่งยืน"

          เว็บไซต์ฟาร์มจริงใจจะเปิดให้ผู้บริโภคเข้าสั่งซื้อข้าวสารปลอดสารพิษได้แล้ววันนี้ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาของชาวนาไทยอย่างยั่งยืนและช่วยให้พวกเขามีรอยยิ้มอย่างง่ายๆ เพียงร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ ผ่านทางการสั่งข้าวที่ www.farmjingjai.com

          "ผมหวังว่าผู้บริโภคจะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือชาวนาไทยผ่านการสั่งซื้อข้าวผ่านเว็บไซต์ของฟาร์มจริงใจกันเมื่อเว็บไซต์เปิดอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นส่วนนึงที่จะแก้ไขปัญหาชาวนาไทยของเราอย่างยั่งยืนครับ" นายวิชัย กล่าวทิ้งท้าย




















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
"ฟาร์มจริงใจ" เปิดเว็บไซต์ให้ผู้บริโภคสั่งข้าวโดยตรงจากชาวนาแล้ววันนี้ โพสต์เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2560 เวลา 11:53:26 2,897 อ่าน
TOP