x close

โค้ชกาบัดดี้ไทย แจงปมสวมผ้าคล้ายฮิญาบ หลังเจ้าภาพห้ามชายเข้าชมหญิงในสนาม

โค้ชกาบัดดี้ไทย สวมผ้าคล้ายฮิญาบ คุมทีมอิหร่าน

          กรณีโค้ชกาบัดดี้ไทย สวมผ้าคล้ายฮิญาบ เข้าคุมทีมข้างสนามที่อิหร่านแม้มีกฎห้าม ชี้ทำตามฝ่ายจัดขอ ระบุชาติอื่นก็ทำเช่นกัน

          กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงในแวดวงกีฬา กรณีที่โลกออนไลน์ต่างประเทศ เผยภาพโค้ชกีฬากาบัดดี้ชาวไทย สวมใส่ผ้าคลุมหัวคล้ายฮิญาบ เข้ามาคุมทีมในสนาม หลังจากที่อิหร่านมีกฎว่าผู้ชายจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสนามขณะที่ผู้หญิงแข่งขัน
          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันกาบัดดี้ชิงแชมป์เอเชีย ในเมืองกอร์กัน ประเทศอิหร่าน ซึ่งตามกฏหมายของประเทศเจ้าบ้าน ผู้ชายและสื่อมวลชนจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาของผู้หญิง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีการผ่อนปรนให้ผู้หญิงไม่ต้องสวมผ้าคลุมหัวในที่สาธารณะ

          ภายหลังจากที่สื่อต่างประเทศได้มีการเผยภาพโค้ชชาวไทย สวมใส่ผ้าคลุมหัวคล้ายฮิญาบ เพื่อเข้าคุมลูกทีมในสนาม ส่งผลให้องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน อิหร่าน ฮิวแมน ไรท์ส ตำหนิโค้ชชาวไทย ว่าแสดงออกอย่างไม่รู้ตัวเกี่ยวกับสิทธิสตรีและกฎหมายการสวมใส่ฮิญาบของอิหร่าน ขณะที่ โฆษกของสมาคมกาบัดดี้อิหร่าน กล่าวว่า โค้ชชาวไทยได้ละเมิดกฎกติกาของเจ้าภาพ และควรจะขอโทษสำหรับการกระทำที่ไม่เคารพต่อผู้หญิงครั้งนี้

          อย่างไรก็ดี สมาคมกีฬากาบัดดี้แห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ผู้ฝึกสอนคนดังกล่าวสวมใส่ผ้าคล้ายฮิญาบตามที่ฝ่ายจัดการแข่งขันบอกให้ทำ พร้อมยืนยันว่า โค้ชไต้หวันก็ทำในแบบเดียวกัน แต่หลังจากเหตุการณ์นี้ทางสมาคมคงต้องพิจารณาหาโค้ชหญิงมาคุมทีมหากต้องมาแข่งที่อิหร่าน หรือประเทศที่มีกฎเช่นเดียวกันนี้


ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @NunciusTerrarum, @ICHRI, @HadiNili


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โค้ชกาบัดดี้ไทย แจงปมสวมผ้าคล้ายฮิญาบ หลังเจ้าภาพห้ามชายเข้าชมหญิงในสนาม อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2560 เวลา 18:26:39 14,269 อ่าน
TOP