x close

นายกฯ นำ ครม. ใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ - น้อมรับพระราชกระแสรับสั่งทำงานเพื่อประชาชน




          พล.อ. ประยุทธ์ นำ รัฐมนตรีใหม่ 10 คน และรัฐมนตรีที่แต่งตั้งโยกย้ายใหม่ 8 คน เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเริ่มงานอย่างเป็นทางการ

          วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 มีรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. นำรัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต กรุงเทพฯ หลังทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง
          โดยตั้งแต่เวลา 14.20 น. บรรดารัฐมนตรีใหม่ต่างทยอยเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางไปยังห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี เพื่อถ่ายภาพทำบัตรประจำตัว ต่อมารัฐมนตรีได้เดินทางขึ้นรถตู้ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เดินทางไปยังพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

          ทั้งนี้สำหรับรัฐมนตรีที่ต้องเดินทางเข้าเฝ้าฯ มีจำนวนทั้งหมด 18 คน แบ่งเป็นรัฐมนตรีใหม่ 10 คน และรัฐมนตรีที่แต่งตั้งโยกย้ายใหม่ 8 คน

          นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 5 เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนเข้ารับหน้าที่ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัส ที่เป็นมงคลอย่างยิ่งแก่คณะรัฐมนตรี ที่คณะรัฐมนตรีรับใส่เกล้าใส่กระหม่อมในการปฏิบัติหน้าที่ มีพระราชกระแสรับสั่งโดยห่วงใยความทุกข์สุขของประชาชน เรื่องความปลอดภัยและเรื่องวัฒนธรรม

          ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกระแสว่าตนเองมาจากพรรคการเมืองนั้น นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า คงต้องดูจากคำตอบที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้และส่วนตัวไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองมาตั้งแต่ ปลายปี 2551 แล้ว และมีความตั้งใจทำงานในครั้งนี้เนื่องจากทำงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬามาอย่างต่อเนื่อง และจะนำประสบการณ์ที่มีมาใช้ประโยชน์ประกอบการทำงาน เพื่อนำมาพัฒนาในระบบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโครงสร้างเชิงระบบของกระทรวง ให้สอดคล้องกับระบบดิจิทัลที่กำลังเข้ามามีส่วนอย่างมาก รวมทั้งจะพัฒนาระบบการท่องเที่ยว ที่เคยถูกมองว่าเป็นอุตสาหกรรมทำเงิน มาช่วย เป็นเครื่องมือในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

          นอกจากนี้ นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ระยะเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล ที่มาเพื่อการปฏิรูปก่อนนำไปสู่การเลือกตั้ง ดังนั้นงานในหนึ่งปีข้างหน้านี้ จะไม่ใช่งานเพื่อเพียงแค่สร้างความนิยม แต่เป็นเรื่องการสร้างรากฐาน เพื่อทำให้ใครก็ตามที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อในอนาคต ได้เห็นว่ามีการปรับพื้นฐาน และข้อกฎหมาย เพื่อความคล่องตัวมากขึ้น ส่วนระยะเวลาที่มีเหลืออยู่หนึ่งปีนี้เชื่อว่าจะสามารถทำงานได้มากพอควร แตกต่างไปจากรัฐบาลปกติซึ่งอาจจะมีข้อจำกัดเรื่องเวลา และส่วนตัวจะมุ่งเน้นการสร้างการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ยึดหลักนิยามตามสากล หรือ จีเอสทีซี ซึ่งมีอยู่ 51 ตัวชี้วัดที่ใช้ในสากล อย่างไรก็ตาม จะเน้นเรื่องการอำนวยความสะดวกให้แก่คนทุกเพศทุกวัย ผู้สูงอายุและคนพิการ เพื่อให้เข้าถึงการท่องเที่ยวได้

          ด้านนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่ง ให้รัฐมนตรีทุกคน ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ คำนึงถึงความมั่นคงของประเทศชาติ และประโยชน์สุขของประชาชน

          นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระราชดำรัสต่อคณะรัฐมนตรีใหม่ว่า พระองค์ท่านมีความเป็นห่วงประชาชนขอให้คณะรัฐมนตรีใหม่ทุกคนทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ความสุขของประชาชนเป็นสิ่งที่คณะรัฐมนตรีทุกคนจะต้องคำนึงถึง ซึ่งคณะรัฐมนตรีทุกคนก็น้อมรับในกระแสรับสั่งของพระองค์ท่าน ซึ่งการทำงานก็จะเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป โดยจะมีการประชุมทันทีอันที่จริงก็ทำงานกันมาบ้างแล้วเป็นการภายใน ซึ่งตรงนี้ก็จะเริ่มอย่างเป็นทางการ

          รมช.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ส่วนการทำงานของตนนั้นคงจะมาดูแลในเรื่องของเอสเอ็มอีเป็นหลัก รวมทั้งเรื่องของโรงงานและเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ 4.0 รวมทั้งเหมืองแร่ แต่ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือรัฐมนตรีว่าการในทุก ๆ เรื่อง ทั้งนี้ไม่มีความหนักใจในเรื่องใดเพราะที่ผ่านมาการดำเนินการเป็นได้ด้วยดีและมีความเข้าใจ ก็จะเป็นการเข้าไปเร่งในงานบางเรื่องตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการ ที่วางไว้แล้ว ในส่วนของปัญหาเหมืองแร่ทองคำที่ยังมีปัญหาในส่วนของผู้ประกอบการนั้นขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ ซึ่งมีคณะทำงานที่ปลัดกระทรวง เป็นประธานอยู่แล้วก็คงให้ดำเนินการไปตามกระบวนการและขั้นตอนที่วางไว้ทั้งในส่วนของการเจรจาและการเข้าสู่การพิจารณาของอนุญาโตตุลาการซึ่งความพร้อมของเราก็มีอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว การเจรจาก็ยึดหลักการที่นายกรัฐมนตรีได้เคยมอบหมายนโยบายไว้ใน 3 หลัก คือ ดูตามเงื่อนไขข้อตกลงที่มีไว้กับต่างประเทศ ดูในเรื่องความปลอดภัย สวัสดิการของประชาชนและดูเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติ


 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ นำ ครม. ใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ - น้อมรับพระราชกระแสรับสั่งทำงานเพื่อประชาชน อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2560 เวลา 14:00:17 8,377 อ่าน
TOP