x close

ทนายดัง อ้าง สาวแบงก์ล้วงข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผิดกฎหมาย เจอทนายเกิดผลสวนทันที !

สาวแบงก์ตลบหลังแก๊งคอลเซ็นเตอร์

           ทนายรณณรงค์ ชี้ สาวแบงก์หัวใสลวงคอลเซ็นเตอร์ ทำผิดกฎหมายส่อโดนคุก - เจอทนายเกิดผลซัดกลับเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ ลั่นยินดีว่าความให้หากถูกจับ

           สืบเนื่องจากคลิปสาวพนักงานธนาคารถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทร. หา หลอกให้โอนเงิน แต่สาวเจ้ากลับรู้ทัน ก่อนตลบหลัง ล้วงเอาทั้งชื่อ ที่อยู่ของโจรแสบออกมาแฉ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : แก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทร. หลอกสาวแบงก์ เล่นกับใครไม่เล่น เจอแฉชื่อ-ที่อยู่)
           ล่าสุด (1 ธันวาคม 2560) ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า สาวแบงก์ที่ได้ลวงมิจฉาชีพซึ่งเป็นหนึ่งในแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แล้วนำข้อมูลมาเผยแพร่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 มาตรา 154-155 ที่ห้ามมิให้บุคคลผู้ล่วงรู้หรือได้มาซึ่งความลับของลูกค้า โดยเหตุที่เป็นผู้มีอำนาจในการจัดการหรือเป็นพนักงาน และเปิดเผยความลับนั้น เว้นแต่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า หรือเข้ากรณียกเว้นอื่นตามที่กฎหมายกำหนด เช่น เปิดเผยเพื่อประโยชน์แก่การสอบสวนหรือพิจารณาคดี เปิดเผยเพื่อประโยชน์ในการให้สินเชื่อ เปิดเผยให้แก่บริษัทที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจทางการเงินเดียวกัน ซึ่งการกระทำนี้พนักงานสมควรถูกไล่ออก



           ซึ่งโพสต์ดังกล่าวชาวเน็ตได้เข้ามาโจมตีทนายรณณรงค์ กันเป็นจำนวนมาก โดยให้เหตุผลแย้งว่า ต่อไปโจรไม่เต็มเมืองเหรอเพราะในคลิปโจรบอกเลขบัญชีทุกอย่างด้วยตัวเอง และคือมิจฉาชีพ เขาก็จะไปแจ้งความและทำให้สังคมรับรู้จะได้ป้องกันตัวเอง เป็นประโยนช์ต่อสังคมไม่ใช่หรือ การทำคุณบูชาโทษ โปรดสัตว์ได้บาปแบบนี้ มีแต่จะทำให้สังคมโจรจงเจริญ มีกฎหมายมาช่วยแล้วอีกหน่อยพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์คงผุดมาเต็มบ้านเต็มเมือง

สาวแบงก์ตลบหลังแก๊งคอลเซ็นเตอร์

           ด้านทนายเกิดผล แก้วเกิด ก็ได้ออกมาโต้แย้งประเด็นดังกล่าวด้วยเช่นกันโดยแบ่งเป็นข้อ ๆ ดังนี้

           1. ขณะเกิดเหตุ มิจฉาชีพมีเจตนาหลอกลวงสาวแบงก์ในฐานะส่วนตัว ไม่ใช่หลอกหลวงในฐานะเป็นเจ้าพนักงานของสถาบันการเงิน เหตุการณ์ดังกล่าวจึงเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานแต่อย่างใด เมื่อการถูกหลอกเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับหน้าที่จึงไม่มีความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.สถาบันการเงิน พ.ศ 2551

           2. ความผิดตาม มาตรา 154 ต้องเป็นเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย และล่วงรู้กิจการของสถาบันการเงิน เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่นั้น ๆ แต่การที่พนักงานธนาคารเจรจา และหลอกลวงคนร้ายจนได้เลขที่บัญชี ไม่เป็นความผิดตามมาตรานี้ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ และเป็นข้อมูลของคนร้าย ไม่ใช่ข้อมูล หรือกิจการของสถาบันการเงิน ที่ได้ล่วงรู้มาจากการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายแต่อย่างใด

           3. ไม่เป็นความผิดตามมาตรา 155 เพราะกฎหมายคุ้มครองความลับของสถาบันการเงิน แล้วนำความลับของสถาบันการเงินนั้นมาเปิดเผย ในฐานะเป็นพนักงานของสถาบันการเงินนั้น ๆ กฎหมายในมาตรานี้ไม่ได้บัญญัติถึงการคุ้มครองบุคคลอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เพราะเจตนารมณ์ของกฎหมายไม่ต้องการให้พนักงานนำความลับ หรือกิจการของนายจ้าง หรือสถาบันการเงิน ซึ่งน่าจะรวมถึงฐานข้อมูลลูกค้า มาเปิดเผยในฐานะเป็นพนักงาน

           แต่ตามคลิปไม่ใช่การเปิดเผยข้อมูลของสถาบันการเงิน ในฐานะเป็นพนักงาน แต่เป็นการขอข้อมูลในฐานะส่วนตัวกับโจร ซึ่งไม่ใช่สถาบันการเงินตามความหมายในมาตรานี้

           พร้อมกันนี้ ทนายเกิดผลยังทิ้งท้ายด้วยว่า หากพนักงานธนาคารคนดังกล่าวถูกโจรแจ้งความจริง หรือถูกธนาคารไล่ออกจริงเพราะเหตุนี้ ตนยินดีเป็นทนายความให้




ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เกิดผล แก้วเกิด, NaNa Nana Knc

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายดัง อ้าง สาวแบงก์ล้วงข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผิดกฎหมาย เจอทนายเกิดผลสวนทันที ! อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2560 เวลา 16:11:07 89,662 อ่าน
TOP