x close

งงตึ้บ ! หนุ่มเจอศุลกากรเก็บภาษีของแถม-คิดเกินมูลค่า...พอถามบอกปัดเศษ ?



          หนุ่มเผยประสบการณ์ ถูกศุลกากรเก็บภาษี 1,000 กับของแถม ทั้งที่มูลค่าไม่น่าเกิน 2,000 เผยวัดมูลค่าจากสายตา ซ้ำคิดเงินแบบปัดเศษ

          วันที่ 4 ธันวาคม 2560 โลกออนไลน์ได้แชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sittipat Visut ซึ่งเล่าเรื่องราวที่ตนเองถูกศุลกากรที่สนามบิน คิดค่าภาษีสุดแพงกับของแถมที่ได้มาฟรี โดยมีหลักเกณฑ์การคิดที่ค่อนข้างน่ากังขา
          โพสต์ดังกล่าว เล่าว่า ได้เดินทางกลับมาจากจีน ซึ่งเจ้านายของตนฝากขนของมาหลายกล่อง และเตรียมที่จะเสียภาษีอยู่แล้ว โดยเมื่อถึงสนามบินก็ถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรเรียกตรวจ และมาสะดุดกับที่หนีบมือถือธรรมดากับของเล่น ที่เป็นของแถมจากงานและได้มาฟรี และดูจากสภาพไม่น่าเกิน 2,000 บาท

          ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังขอดูใบอินวอยซ์ และเมื่อไม่มีจึงถูกคิดค่าภาษี 1,000 บาท เมื่อถูกซักไซ้จึงอธิบายว่า มาจากการประมาณเองว่าของราคา 4,000 บาท เพราะไม่มีใบอินวอยซ์ บวกกับคิดภาษีนำเข้า 10% และ Vat 7% และค่า FOB อีก 10% ซึ่งเจ้าของโพสต์ไม่คิดว่ากรณีนี้จะมีค่า FOB ด้วย และต่อให้คิดภาษีนั้นเต็มที่ก็อยู่ที่ราว 800 บาท โดยเจ้าหน้าที่เผยว่าที่คิด 1,000 เพราะเป็นการปัดเศษ ทำให้เจ้าของโพสต์ขอปัดเศษเหลือ 500 บาท ซึ่งก็ได้รับการตกลงในที่สุด


          หลังเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ไป ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยต่างวิจารณ์ถึงมาตรฐานในการคิดภาษีที่ดูจะชวนงุนงงโดยเฉพาะการปัดเศษ ขณะที่บางส่วนก็แนะนำว่ากรณีที่คิดว่าตัวเองมีสินค้าที่ต้องเสียภาษี จำเป็นต้องเข้าช่องแดง ซึ่งกรณีนี้เจ้าของโพสต์เข้าในช่องสีเขียวจึงจะถูกตรวจสอบและเรียกเก็บภาษีจากสินค้าบางชิ้นเช่นนี้





ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sittipat Visut

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งงตึ้บ ! หนุ่มเจอศุลกากรเก็บภาษีของแถม-คิดเกินมูลค่า...พอถามบอกปัดเศษ ? อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2560 เวลา 14:31:23 22,433 อ่าน
TOP