x close

รฟม. สั่งชะลอถอดที่นั่ง MRT แนะหามาตรการอื่นแทนขณะรอรถไฟใหม่



          รฟม. ยืนยัน ถอดที่นั่ง MRT แค่ทดลองขบวนเดียว พร้อมสั่ง BEM ชะลอมาตรการถอดที่นั่ง อีก 18 ขบวนไว้ก่อน แนะหามาตรการอื่นทดแทน ระหว่างรอรถไฟใหม่

          จากกรณีการทดลองถอดเก้าอี้นั่งผู้โดยสารในขบวนรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินออก เพื่อให้ผู้โดยสารมากขึ้น จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาจากบางส่วน ต่อมา บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ออกมาชี้แจง ว่าที่ถอดเบาะออกเพื่อแก้คนล้นชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งสามารถจุผู้โดยสารเพิ่ม 10% และมีแผนเตรียมโละเบาะแถวกลางทั้ง 19 ขบวน เพื่อลดความแออัดด้วยนั้น (อ่านข่าว : รฟม. แจงถอดเก้าอี้ MRT เพิ่มผู้โดยสาร 10% จ่อโละเบาะแถวกลางทุกขบวน)
          ความคืบหน้าล่าสุด (7 ธันวาคม 2560) มีรายงานว่า นายรณชิต แย้มสอาด ที่ปรึกษา รักษาการรองผู้ว่าการ ฝ่ายปฏิบัติการ รฟม. เผยว่า จากการทำแบบสอบถามความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พบว่า มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน


          ทั้งนี้ ยืนยันว่า ยังเป็นการทดลองแค่ 1 ขบวนเท่านั้น และได้แจ้งให้ BEM ชะลอมาตรการถอดที่นั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่เหลืออีก 18 ขบวนไว้ก่อน คาดว่าสิ้นเดือนธันวาคม จะประเมินหาข้อสรุปกับทาง BEM อีกครั้ง หากผลออกมาผู้โดยสารพอใจก็จะดำเนินการถอดที่นั่งออกทั้ง 18 ขบวนด้วย

          โดยในระหว่างนี้ได้ให้ BEM หามาตรการอื่น ๆ ทดแทน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ระหว่างรอรถไฟฟ้าขบวนใหม่อีก 35 ขบวน ซึ่งคาดว่าจะได้ครบปี 2563

          ส่วนที่หลายคนสงสัยว่า การถอดที่นั่งออกจะกระทบกับสัญญาที่ รฟม. ร่วมกับ BEM หรือไม่นั้น ในสัญญาไม่ได้ระบุว่าจะต้องมีจำนวนที่นั่งเท่าไร หรือคนยืนกี่คน ระบุแต่เพียงว่า ในขบวนต้องรับผู้โดยสารอย่างต่ำ 900 คน

ภาพและข้อมูลจาก
, เฟซบุ๊ก MRT Bangkok Metro

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รฟม. สั่งชะลอถอดที่นั่ง MRT แนะหามาตรการอื่นแทนขณะรอรถไฟใหม่ อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2560 เวลา 10:51:27 2,160 อ่าน
TOP