x close

ประท้วงเดือด แผ่นดินลุกเป็นไฟ หลัง ทรัมป์ รับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล


   
โดนัลด์ ทรัมป์
SAUL LOEB/AFP

        ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมเผยแผนย้ายสถานทูตสหรัฐฯ จากกรุงเทลอาวีฟ ไปเยรูซาเลม

        กลายเป็นประเด็นร้อนทั่วโลก เมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และเตรียมการย้ายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ จากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังกรุงเยรูซาเลม
        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 ธันวาคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เกิดเหตุประท้วงอย่างรุนแรงขึ้นที่เวสต์แบงก์ (West Bank) และอื่นหลาย ๆ เมืองใกล้กรุงเยรูซาเลม โดยชาวปาเลสไตน์ได้เผารูปนายทรัมป์และขว้างปาก้อนหินใส่กองกำลังอิสราเอล เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 คน อย่างไรก็ตามระหว่างการประท้วงผู้คนนับพันคนต่างตะโกนว่า เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์

โดนัลด์ ทรัมป์
AFP

        ทั้งนี้นายเรเจพ ไทยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีแห่งตุรกี ไม่พอใจคำพูดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ โดยมองว่า เป็นการกระตุ้นให้โลกตะวันออกกลางลุกเป็นไฟ

โดนัลด์ ทรัมป์
Menahem KAHANA / AFP

โดนัลด์ ทรัมป์
THOMAS COEX / AFP

โดนัลด์ ทรัมป์
THOMAS COEX/AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประท้วงเดือด แผ่นดินลุกเป็นไฟ หลัง ทรัมป์ รับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2560 เวลา 19:00:04 20,905 อ่าน
TOP